Indonesia điều hàng trăm binh sĩ đến Papua "quét sạch" phiến quân

Thứ Sáu, 21/05/2021, 17:35
Nguồn tin độc quyền của Reuters ngày 21/5 cho biết, chiến dịch truy quét và trấn áp mới của lực lượng cảnh sát nước này tại tỉnh Papua sẽ được duy trì cho đến khi nào các phần tử phiến quân vũ trang ở khu vực này bị xóa sổ. 

Hàng trăm binh sĩ được điều đến Papua để tiêu diệt toàn bộ phiến quân. Ảnh: Sevianto Pakiding

Trong cuộc phỏng vấn do Reuters thực hiện, người đứng đầu cơ quan tình báo cảnh sát Indonesia Paulus Waterpauw cho biết, chính quyền nước này đã đặt quyết tâm cao nhất trong việc trấn áp cuộc nổi dậy của các nhóm phiến quân vũ trang kéo dài hàng thập kỷ tại khu vực Papua giàu tài nguyên. 

Ông Waterpauw đồng thời nêu rõ những hành vi tàn ác mà các nhóm phiến quân đã gây ra nhằm vào dân thường tại Papua, gồm bắt cóc và giết hại công nhân, phá hủy trường học và trạm y tế, cũng như các cuộc tấn sát hại công dân thường, gọi đây là "các vụ việc tàn bạo" gia tăng nghiêm trọng trong những tháng qua.

Người đứng đầu cơ quan tình báo cảnh sát Indonesia Paulus Waterpauw. Ảnh: Reuters

Khoảng 400 binh sĩ đã được điều đến Papua sau vụ việc một tướng tình báo nước này bị phiến quân sát hại vào tháng trước. "Chiến dịch truy quét này sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi đạt được kết quả tối đa. Chừng nào chúng chưa bị bắt, chúng tôi sẽ nỗ lực đến cùng để vô hiệu hóa tất cả phiến quân", ông Waterpauw nhấn mạnh. 

Cũng theo đại diện cơ quan tình báo Indonesia, đã có 26 cuộc tấn công được các nhóm phiến quân có vũ trang thực hiện trong năm nay tại tỉnh Papua, trong đó có 3 vụ diễn ra vào đầu tuần qua. Một số binh sĩ đã bị chúng sát hại man rợ. 

Phong trào Papua tự do, nhóm ly khai chính tại Papua, bày tỏ sự thách thức với nỗ lực của cảnh sát. "Mục tiêu của quân đội và cảnh sát sẽ không thành công. Mỗi năm sẽ có thêm những chiến binh mới. Phong trào sẽ chỉ tăng lên chứ không giảm đi", Sebby Sambom, đại diện nhóm này cho biết. 

Trước đó, ngày 29/4, chính phủ Indonesia đã chính thức liệt các nhóm phiến quân vũ trang tại tỉnh Papua vào danh sách các nhóm khủng bố. Tổng thống Joko Widodo từng nhấn mạnh “không có chỗ cho các nhóm tội phạm vũ trang tại Indonesia nói chung và Papua nói riêng”.

An Nhiên
.
.
.