Indonesia bắt giữ bộ trưởng tham nhũng tiền trợ cấp COVID-19

Chủ Nhật, 06/12/2020, 18:09
Bộ trưởng các Vấn đề Xã hội Indonesia Juliari Batubara bị đưa vào danh sách tình nghi tham nhũng, với cáo buộc biển thủ 1,2 triệu USD tiền trợ cấp tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Bộ trưởng Batubara bị bắt vì cáo buộc tham nhũng. Ảnh: Twitter Menlu Ri. 

Theo đó, các đặc vụ chống tham nhũng Indonesia đã thu giữ 7 vali, 3 balô và nhiều phong bì chứa lượng tiền mặt tương đương 1,2 triệu USD trong một cuộc đột kích vào nhà của Bộ trưởng các Vấn đề Xã hội Juliari Batubara hôm 5/12, tại Jakarta. 

Jakarta Post cho biết, ông Juliari Batubara đã tự giao nộp mình tại trụ sở cơ quan chống tham nhũng Indonesia sáng sớm 6/12, trở thành bộ trưởng thứ hai dưới thời Tổng thống Joko Widodo bị bắt với cáo buộc tham nhũng trong thời gian gần đây.

Ông Juliari đến tòa nhà của Ủy ban Chống Tham nhũng (KPK) vào khoảng 2h45 sáng 6/12. Ông mặc áo khoác đen, quần nâu, mũ đen và đeo khẩu trang. Ảnh: Antara.

Cơ quan điều tra còn cáo buộc ông nhận hơn một triệu USD từ hai nhà thầu để chỉ định họ cung cấp các gói thực phẩm cơ bản hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch. 

Sau khi ông Batubara bị bắt giữ, Tổng thống Widodo nêu rõ: "Đó là tiền của người dân... Là tiền trợ cấp khẩn cấp để giúp đỡ những người gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 và hỗ trợ phục hồi kinh tế quốc gia". Ông Widodo khẳng định sẽ không bao giờ bảo vệ cho bất kỳ quan chức tham nhũng nào.

Nếu bị kết tội, Batubara có thể đối mặt mức án 20 năm tù và nộp phạt một tỷ rupiah (70.000 USD).

Linh Đan
.
.
.