IS qua mặt Không quân Mỹ bằng vũ khí giả

Thứ Năm, 25/08/2016, 20:52
Ngày 25-8 lực lượng tự vệ người Kurd (YPG) đã tung ra một clip trên mạng xã hội trưng bày hàng loạt vũ khí giả do tổ chức của nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chế tạo nhằm đánh lừa... không quân Mỹ

Số vũ khí giả này bao gồm "súng máy 12,7mm", ống phóng rocket.....bị YPG thu giữ được khi chiếm thành phố Manbji, Syria từ tay IS. 

Chúng được phiến quân IS chế tạo bằng các gò thép hoặc tôn rồi sơn đen cho giống màu vũ khí. IS thậm chí còn chế tạo các xe bán tải giả rồi gắn những vũ khí đặc biệt đó lên để làm mồi dụ không quân Mỹ oanh tạc.

Khi hỏa lực của Không quân Mỹ tập trung vào các mục tiêu giả này, thì khả năng sống sót của những đoàn convoy, hay các phương tiện vũ khí thực của tổ chức khủng bố này sẽ có khả năng sống sót cao hơn.

Các vũ khí giả của IS được lực lượng YPG thu giữ.

Hơn thế nữa theo ước tính ban đầu, giá cả của những vũ khí giả này chỉ khoảng 50 USD tuy nhiên nó có thể làm Không quân Mỹ tốn khoảng 50.000 USD cho một quả bom hay trái tên lửa đất đối không để tiêu diệt chúng.

Chiến thuật sử dụng vũ khí, khí tài giả thu hút hỏa lực địch vốn không mới trong lịch sử chiến tranh. Từ thời cổ đại đã có những lực lượng quân sự sử dụng người nộm khiến quân địch bắn tên nhầm. Trong thế chiến II, quân đồng minh cũng làm hàng loạt xe tăng giả bằng cao su để đánh lừa máy bay trinh sát của phát xít Đức.

Một số vũ khí giả bơm hơi của Nga. Ảnh: Sputniknews.

Hiện nay, quân đội Nga có những đơn vị đặc biệt chuyên vận hành các loại vũ khí... bơm hơi. Khi được bơm đầy, các quả bóng hơi này nhìn từ trên không sẽ thành xe tăng, tên lửa, máy bay, ô tô... nhằm đánh lừa vệ tinh trinh sát của đối phương.

B.N
.
.
.