IS dùng nước làm vũ khí chống quân Chính phủ Iraq

Thứ Năm, 01/12/2016, 09:24
Theo một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc (LHQ), có tới ít nhất 500.000 ngàn người bị “mắc kẹt” giữa hai làn đạn của quân Chính phủ Iraq và IS tại thành phố Mosul hiện đang không thể tiếp cận với nguồn nước sạch.

Một trong ba đường ống dẫn nước chính của thành phố đã bị phá hủy trong khi quân đội chính phủ Iraq giao tranh với IS gần phía Đông thành phố Mosul, trong khi các đường ống dẫn nước còn lại hiện đang nằm trong khu vực kiểm soát của IS và không rõ tình trạng nên chưa thể tiếp cận và sử dụng, báo cáo của LHQ cho hay.

Theo một số nhân chứng, mặc dù có ghi nhận về một vài đường ống bị phá hủy do giao tranh giữa hai bên thì phần lớn các đường ống còn lại bị IS phá hủy hoặc chiếm giữ có chủ đích. IS đang cố gắng kiểm soát nguồn nước để duy trì sự ảnh hưởng với người dân vô tội tại thành phố này.

IS đang dùng nước để biến người dân thành lá chắn sống cho chúng. (Ảnh: CNN)

"Chúng (IS) cắt điện và phá hủy các trạm bơm nước ở các khu vực mà quân đội Iraq đang tiến công để lôi kéo người dân vô tội di chuyển về phía Đông Mosul, buộc họ phải rút lui với chúng để sử dụng họ làm lá chắn sống”, một người dân Mosul nói với CNN.

Trong bối cảnh Mosul hiện là thành trì cuối cùng tại Iraq, IS tuyên bố sẽ tăng cường tấn công liều chết nhằm vào binh lính Iraq và tìm kiếm nhiều hơn những biện pháp nhằm duy trì ảnh hưởng với người dân vô tội tại thành phố này.

LHQ từng nhiều lần đưa ra cảnh báo về việc các cơ quan nhân đạo đang phải đối mặt với việc giải quyết nhu cầu viện trợ khổng lồ tại Mosul, hơn một tháng kể từ khi chiến dịch tổng tấn công nhằm chiếm lại thành phố miền bắc Iraq này từ tay tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) được phát động.

Một em bé may mắn thoát khỏi Mosul đang uống nước ở một trại tập trung tỉnh Nineveh, Iraq. (Ảnh:CNN)

LHQ trước đó cũng ước tính có 1,2 đến 1,5 triệu người bị ảnh hưởng bởi diễn biến chiến sự tại Mosul. Trong đó, nhiều trẻ em đã phải sống trong những điều kiện vô cùng khó khăn kể từ khi quân khủng bố chiếm đóng Mosul từ năm 2014.

Từ sau khi phát động chiến dịch Mosul vào ngày 17-10 với hàng chục ngàn binh sĩ, cho tới nay, lực lượng quân đội Iraq hiện mới có thể tiếp cận được các khu vực trọng yếu phía Tây và gần tiến tới Đông Mosul.

Phùng Nguyễn
.
.
.