Hungary dừng kế hoạch xây đại học Trung Quốc vì sức ép dư luận?

Thứ Hai, 07/06/2021, 12:25
Bộ trưởng Nội các Hungary mới đây cho biết, nước này có thể sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở thủ đô Budapest về việc xây cơ sở của Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), sau khi hàng nghìn người biểu tình phản đối.

Hàng nghìn người biểu tình ở Budapest hôm 5/6. Ảnh: Reuters.

The Guardian dẫn lời Bộ trưởng Nội các Gergely Gulyas hôm 6/6 cho biết, chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban ủng hộ tổ chức trưng cầu dân ý ở thủ đô Budapest trong khoảng 18 tháng, về việc xây cơ sở của Đại học Phúc Đán tại thành phố này.

Ông Gergely Gulyas nêu rõ: "Chúng tôi không muốn làm một điều gì đó, dù với mục đích tốt, nhưng lại trái với ý nguyện của người dân, bao gồm người dân Budapest. Đó là lý do chúng tôi ủng hộ việc trưng cầu dân ý".

Cũng theo ông Gergely Gulyas, chính phủ sẽ công bố kế hoạch của dự án tới các cử tri Budapest vào năm 2023 - thời điểm kết thúc cuộc bầu cử năm 2022. Một khi các cử tri có được nội dung chi tiết của dự án và các khoản đầu tư, họ sẽ đưa ra quyết định liệu cơ sở của Đại học Phúc Đán có nên đặt tại Budapest hay không.

Cuối tuần qua, hàng nghìn người đã xuống đường phố Budapest biểu tình, nhằm phản đối việc chính phủ dùng tiền thuế để xây cơ sở Đại học Phúc Đán, tại một khu phức hợp rộng nửa triệu mét vuông vào năm 2024 ở thủ đô Hungary. Đây là cuộc biểu tình lớn đầu tiên từ khi các hạn chế ngăn COVID-19 được nới lỏng tại đất nước này.

Được biết, Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải là một trong ba trường đại học tốt nhất Trung Quốc. Kế hoạch xây dựng một cơ sở của ngôi trường này được đề ra theo thỏa thuận ký kết giữa Hungary và hiệu trưởng Đại học Phúc Đán.

Linh Đan
.
.
.