Hơn 63 triệu người ở Ấn Độ có thể đã nhiễm COVID-19

Thứ Tư, 30/09/2020, 15:49
Hơn 63 triệu người ở Ấn Độ có thể đã mắc COVID-19, cao hơn khoảng 10 lần so với số liệu báo cáo chính thức, cơ quan y tế nước này hôm 29/9 cho biết.

Theo Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, một cuộc khảo sát quốc gia với hơn 29.000 người tại 700 ngôi làng và phường cho thấy cứ 15 người trên 10 tuổi thì có 1 người có kháng thể chống lại COVID-19. Cuộc khảo sát được thực hiện từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9.

Xét nghiệm kháng thể, còn được gọi là xét nghiệm huyết thanh, kiểm tra các protein được gọi là kháng thể trong hệ thống miễn dịch, cho biết ai đó đã tiếp xúc với virus hay chưa.

Số ca nhiễm và ca tử vong vì COVID-19 tại Ấn Độ có thể cao hơn gấp 10 lần so với con số trong báo cáo. (Ảnh: CNN)

Trong số 1,3 tỷ dân của Ấn Độ, hơn 966 triệu người từ 10 tuổi trở lên, theo điều tra dân số gần đây nhất của chính phủ vào năm 2011. Nếu một trong số 15 người của nhóm này đã bị nhiễm COVID-19, thì tổng số ca nhiễm sẽ là khoảng 63,78 triệu người. 

Tính đến hôm nay (30/9), Ấn Độ đã báo cáo hơn 6,1 triệu ca nhiễm và 96.000 ca tử vong vì COVID-19, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp.

Theo tiến sĩ Balram Bhargava, giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, cuộc khảo sát cho thấy cứ một ca nhiễm được báo cáo chính thức, thì thực tế có từ 26 đến 32 người bị nhiễm bệnh mà không được thống kê. Điều này phù hợp với những gì mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo trong thời gian gần đây, rằng đại dịch COVID-19 ở Ấn Độ có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với số liệu chính thức.

Có rất nhiều lý do cho điều này, đơn giản là người dân không được xét nghiệm đầy đủ. Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào tháng 5 sau khi phong tỏa trong nhiều tháng, chuyển sang tập trung mở cửa lại nền kinh tế và dịch vụ công. Tuy nhiên, các chuyên gia, gồm Bhargava, cảnh báo còn quá sớm để nới hạn chế.

Chuyên gia Bhargava cho biết thêm rằng nguy cơ lây nhiễm cao nhất nằm ở các khu ổ chuột đô thị, nơi hàng triệu người sống chen chúc, với điều kiện vệ sinh hoặc nước sinh hoạt hạn chế.

Cư dân khu ổ chuột có tỷ lệ mang kháng thể là 15,6%, gần gấp đôi so với 8,2% được phát hiện ở cư dân của các khu vực khác trong đô thị. Theo khảo sát, con số này ở khu vực nông thôn giảm xuống còn 4,4%.

Các chuyên gia từ lâu đã nghi ngờ rằng số lượng các ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ có thể được báo cáo ít hơn nhiều so với thực tế. Ramanan Laxminarayan, một học giả nghiên cứu cấp cao tại Đại học Princeton, dự đoán ca nhiễm thực tế ở Ấn Độ có thể lên tới 100 triệu.

Theo Đại học Johns Hopkins, chỉ có khoảng 82 trong số 100.000 người ở Ấn Độ được xét nghiệm mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với con số 284 người ở Mỹ và 329 người ở Anh.

Trong khi đó, tỷ lệ tử vong của Ấn Độ là 1,6%, có vẻ thấp hơn nhiều so với các nước khác (2,9% ở Mỹ, 9,5% ở Anh và 11,5% ở Italia), theo Đại học Johns Hopkins. Tuy nhiên, thống kê ca tử vong thực tế cũng bị cho là cao hơn.

Do cơ sở hạ tầng y tế công cộng thiếu thốn, chỉ có 86% ca tử vong trên toàn quốc được ghi nhận trong hệ thống chính phủ và chỉ 22% trong số đó có nguyên nhân tử vong chính thức được bác sĩ chứng nhận.

Trong cuộc tranh luận tổng thống hôm 30/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói "không biết bao nhiêu người chết vì COVID-19 ở Trung Quốc, ở Nga hay ở Ấn Độ" bởi những quốc gia này "không cung cấp chính xác các con số".

Cao Trung (Theo CNN)
.
.
.