COP 24 "nóng" với chìa khóa giới hạn sự tăng nhiệt Trái Đất

Thứ Tư, 12/12/2018, 12:21
Ngày 11-12 (giờ địa phương), Hội nghị của Liên Hợp quốc về Biến đổi Khí hậu lần thứ 24 (COP 24) đã bước vào phiên họp cấp cao ở Katowice, Ba Lan. Tại đây, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã kêu gọi đẩy nhanh tiến trình đàm phán, đồng thời đưa ra "chìa khóa" cho việc giới hạn sự nóng lên của Trái Đất. 

Tại COP 24, ông Hoesung Lee, Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp quốc (IPCC) khẳng định: "Chìa khóa để thực thi các giải pháp giúp cải thiện cuộc sống con người và giới hạn mức độ nóng lên của Trái Đất ở mức 1,5 độ C chính là thiện chí chính trị".

Tuyên bố trên được ông Hoesung Lee đưa ra trong bối cảnh sự đồng thuận chính trị từng được xây dựng tại Hội nghị COP 21 (Paris) đang bị phủ bóng, với việc các Chính phủ dân túy đề cao mục tiêu quốc gia hơn là hành động tập thể mang tính quốc tế. Điển hình là Mỹ tái khẳng định không tham gia thỏa thuận nêu trên và Brazil "dọa" sẽ hành động tương tự.

Tuần làm việc cuối cùng của COP 24 "nóng" với lời kêu gọi đẩy nhanh tiến trình đàm phán, đi vào những nội dung trọng tâm. Ảnh: Getty. 

Ông Hoesung Lee nêu rõ: "Cơ hội để giới hạn mức tăng nhiệt của trái đất ở mức 1,5 độ C đang ngày càng thu hẹp, đòi hỏi mức độ phát thải dòng carbon dioxide thế giới phải giảm 45% vào năm 2030. Đây sẽ là vấn đề lớn đối với chúng ta trong những năm tới".

Đồng quan điểm với ông Hoesung Lee,Bộ trưởng Môi trường Đức Svenja Schulze tin tưởng rằng, việc bảo vệ khí hậu Trái Đất chỉ có thể thành công khi tất cả mọi người nghiêm túc chú trọng tới việc làm và cuộc sống của những người tại các khu vực sử dụng than. Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách cần đưa cho cho họ các lựa chọn đảm bảo hơn. 

Ông Ralph Regenvanu, Ngoại trưởng Cộng hòa Vanuatu, một đảo quốc ở Tây Nam Thái Bình Dương kêu gọi thành lập quỹ "thiệt hại và mất mát" nhằm bảo đảm sự hỗ trợ đối với những quốc gia bị ảnh hưởng. Cụ thể  các công ty có những hành động gây hại cho môi trường sẽ phải bồi thường thiệt hại bằng cách đóng các khoản phạt cho quỹ. 

Báo cáo của Liên Hợp quốc công bố tại COP 24 cũng cho biết, sau khi ký kết Thỏa thuận Paris năm 2015, một số quốc gia như Argentina, Canada, Chile, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đã có những bước tích cực trong việc cắt giảm khí thải. Na Uy và Costa Rica cũng hướng đến sử dụng phương tiện giao thông với năng lượng sạch, ít phát thải carbon.

Tuy nhiên, lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính của nhiều quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc lại tăng trong năm 2018. Một số nước như Mỹ, Australia, Brazil, Indonesia, Nga và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) chưa có hành động cụ thể, thậm chí là thụt lùi đi trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu chung của toàn nhân loại.

N.U
.
.
.