Hoàng tử Thái Lan chính thức được Quốc hội đề cử nối ngôi

Thứ Năm, 01/12/2016, 08:55
Quốc hội Thái Lan khẳng định, giờ là thời điểm thích hợp cho Thái tử Maha Vajiralongkorn để thừa kế ngôi vị cao quý. 

 

"Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã qua đời. Ngôi vị hiện đang trống. Việc Thái tử Vajiralongkorn nối ngôi trong thời điểm hiện tại là hợp lý", phát ngôn viên của Hội đồng lập pháp quốc gia, Pornpet Vichitchonlachai nhận định vào ngày 29-11 vừa qua.

Thái tử Maha Vajiralongkorn trao tặng giải thưởng cho các thí sinh trong cuộc thi độc tấu Quran tại Thái Lan tháng 11 vừa qua. Ảnh: CNN

Hiện, Quốc hội đang hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi chính thức mời Hoàng tử nối ngôi theo Luật Hoàng gia. Lễ đăng quang dự kiến sẽ được diễn ra vào cuối tuần này.

Sau khi vua cha băng hà, hoàng tử Vajiralongkorn đã thể hiện mong muốn được dành thời gian để tang cha trước khi chính thức lên ngôi.

Sự ra đi của quốc vương Vajiralongkorn để lại niềm đau sâu sắc, sự tiếc thương vô hạn với hàng triệu người dân đã luôn tin tưởng và đi theo ông suốt 70 năm qua.

Niềm đau xót trước sự qua đời của Quốc vương vĩ đại thể hiện trên nét mặt của những người dân Thái Lan. Ảnh: CNN

Trong ngày mất của ông, những người dân chia sẻ trong nước mắt rằng họ tưởng như đã mất đi người cha lớn của mình, đây sẽ là mất mát không thể bù đắp của dân tộc Thái Lan.

Xứ sở chùa Vàng đã quyết định để quốc tang Quốc vương Vajiralongkorn trong một năm, công chức được yêu cầu mặc đồ đen nhằm thể hiện sự tôn trọng tới vị quốc vương đã mất.

Thái tử Vajiralonkorn lần đầu tiên được giới thiệu với người dân Thái Lan thông qua video cá nhân của cha mình và được trình chiếu trong các rạp phim trên cả nước.

Sinh năm 1952, ông được giáo dục ở Vương quốc Anh và Úc trước khi chính thức được tuyên bố là thái tử và là người thừa kế vào năm 1972.

Thái tử Maha Vajiralongkorn. Ảnh: CNN

Chị gái của ông, công chúa Ubol Ratana Rajakanya, 65 tuổi, không thể lên ngôi vì phụ nữ không được phép trở thành quốc vương tại Thái Lan theo pháp luật thừa kế.

Vajiralongkorn đã kết hôn ba lần - với Soamsawali Kitiyakara năm 1977, Yuvadhida Polpraserth vào năm 1994 và Srirasmi Suwadee vào năm 2001.
An Nhiên (Theo CNN)
.
.
.