Hết Nga, NATO xoay hướng đối phó Trung Quốc

Thứ Năm, 05/12/2019, 13:12
70 năm trôi qua kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh khi liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương nhắm đến Moscow, tuy nhiên, NATO giờ đang hướng đến đối phó với những thách thức ngày càng lớn từ phía Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh Reuters. 

Tuy nhiên, đến cả những nhà ngoại giao trong chính liên minh này cũng chưa thể khẳng định chắc chắn liệu NATO có hướng đến nhiệm vụ này hay không, đặc biệt là trong thời điểm mà những chia rẽ nội bộ và màn đấu khẩu chua chát giữa các lãnh đạo trong khối đang bộc lộ rõ rệt trong hội nghị thượng đỉnh lần này.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp tại London ngày 4-12, các nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh: “Chúng ta nhận thức được ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc và các chính sách quốc tế hiện nay đem đến cả thách thức lẫn cơ hội mà chúng ta cần phải giải quyết cùng nhau như một liên minh”.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, đã gọi Trung Quốc là “đối thủ mang tính hệ thống” và thúc giục khối này quyết đoán hơn sau nhiều năm chào đón đầu tư từ Trung Quốc hầu như không bị cản trở.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong một cuộc phỏng vấn cho biết các nước châu Âu đang ngày càng nhận thức về những thách thức từ sức mạnh quân sự của Trung Quốc, từ vũ khsi siêu âm đến hàng không mẫu hạm.

“Trung Quốc đang là một thách thức chiến lược với chúng ta và chúng ta cần đón đầu điều đó”, ông Esper nhấn mạnh. “Điều đó không có nghĩa là Trung Quốc hiện là một đối thủ. Nhưng chúng ta cần hình thành một liên minh. Và chúng ta cần chuẩn bị cho trường hợp mọi điều không như chúng ta muốn”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhấn mạnh ngay trước hội nghị thượng đỉnh rằng Trung Quốc là nước chi ngân sách quốc phòng lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

“Không phải là về việc chuyển trọng tâm của NATO về Biển Đông, mà là cân nhắc thực tế là Trung Quốc đang tiến gần hơn đến chúng ta”, ông Stoltenberg nhấn mạnh đến việc hoạt động của Trung Quốc ở vùng Bắc Cực, châu Phi và đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng ở châu Âu.

Mỹ đặc biệt muốn các đồng minh châu Âu cấm các thiết bị công nghệ viễn thông của hãng Huawei, cho rằng thiết bị do Trung Quốc sản xuất có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp.

Huawei phủ nhận cáo buộc từ Washington và từng cho biết hơn một nửa trong 65 thỏa thuận thương mại mà họ ký là với các khách hàng châu Âu xây dựng mạng 5G.

Các nhà lãnh đạo NATO khẳng định trong thông cáo rằng họ cam kết đảm bảo nước họ có mạng 5G an toàn, nhưng không đề cập đến Huawei.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Huawei là “mối nguy về an ninh”, nhấn mạnh rằng ông đã nhận được sự đảm bảo từ Italy và một số nước khác rằng họ không theo đuổi các hợp đồng với công ty này.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.