Hé lộ số tiền cực khủng mà IS sở hữu

Thứ Ba, 12/02/2019, 14:12
Theo báo cáo của Liên hợp quốc, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể đã dự trữ được khoản tiền khổng lồ, lên đến 300 triệu USD, dù chúng liên tiếp bị đánh bại ở Trung Đông.

Các tay súng IS ở Syria. Ảnh: EPA

"Các bản báo cáo nêu rõ IS đã mất nhiều nguồn tài chính do thất bại trên chiến trường. Tuy nhiên, chúng có thể duy trì hoạt động thông qua nguồn dự trữ tiền mặt hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp, ước tính từ 50 triệu đến 300 triệu USD", đại diện văn phòng chống khủng bố Liên hợp quốc, ông Vladimir Voronkov, nói với báo giới, theo Sputnik.

Ông Vladimir Voronkov thông báo IS vẫn duy trì từ 14.000 đến 18.000 tay súng tại khắp các khu vực trên lãnh thổ Iraq, Syria và khoảng 3.000 tay súng ở các khu vực khác từ Trung Đông đến châu Phi.

Đại diện văn phòng chống khủng bố Liên hợp quốc cũng cho hay nguồn thu từ dầu mỏ vẫn là thu nhập chính của những kẻ khủng bố.

Ngoài ra, chúng còn kiếm được rất nhiều tiền nhờ buôn lậu các cổ vật có giá trị văn hóa – lịch sử, thuốc men, nội tạng người và thu thuế đối với những người trong khu vực mà chúng kiểm soát.

Gần đây, các nhà điều tra Nga và châu Âu còn phát hiện ra nhiều khoản tiền gửi đến IS từ các cá nhân và thể chế tài chính của các tổ chức phi chính phủ do các phần tử Hồi giáo quá khích thành lập.

T. Nhân
.
.
.