Hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn 12 người trên máy bay thương vong

Thứ Năm, 19/12/2019, 15:53
Trước khi cất cánh, viên phi công và một hành khách đã mất tới 3 giờ để dọn sạch tuyết ra khỏi chiếc máy bay cỡ nhỏ Pilatus PC-12…

Đây là chi tiết mới nhất liên quan đến vụ tai nạn máy bay xảy ra ở bang Nam Dakota (Mỹ) khiến 9 người chết và 3 người khác bị thương.

Theo báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), trước khi cất cánh ở sân bay thành phố Chamberlain (bang Nam Dakota, Mỹ), viên phi công lái chiếc máy bay cỡ nhỏ Pilatus PC-12 và một hành khách đã mất tới 3 giờ "để dọn băng và tuyết ra khỏi chiếc máy bay". Chỉ trong vòng một dặm sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã bị rơi, cướp đi sinh mạng của 9 người và làm 3 người khác bị thương vào sáng hôm 1-12.

Một điều tra viên của NTSB kiểm tra hiện trường chiếc máy bay Pilatus PC-12 gặp tai nạn.

NTSB dẫn lời một nhân chứng cho hay, người này đã thấy chiếc máy bay một động cơ Pilatus PC-12 phủ đầy băng tuyết được “làm vệ sinh” trước khi cất cánh.

Theo nhà báo Ethan Klapper đồng thời là nhà điều phối cấp phép hoạt động bay, nếu như có thiết bị phù hợp thì không nên phí 3 giờ để dọn dẹp vệ sinh máy bay, đặc biệt là đối với một chiếc máy bay có kích cỡ nhỏ như vậy. Ethan cũng tỏ ra nghi ngờ về điều này, đặc biệt là khi tuyết được dọn dẹp nhưng vẫn còn, thậm chí khi cất cánh còn có nhiều tuyết tích tụ trên máy bay hơn.

Tại thời điểm chiếc máy bay cất cánh, thành phố Chamberlain và phần lớn bang Nam Dakota đang được cảnh báo có bão tuyết với sức gió lên tới 7 dặm/giờ, trời u ám và tầm nhìn hạn chế. Thậm chí trong ngày trước đó, mưa và tuyết đã xuất hiện tại sân bay thành phố Chamberlain.

Chuyên gia khí tượng học của AccuWeather Alex Sosnowski cho rằng, có lẽ hóa chất khử băng đã không được sử dụng hoặc một lớp tuyết mới đã tích tụ trên cánh máy bay sau khi dọn dẹp. Cũng có thể là thiết bị chỉ báo tốc độ không khí bị lỗi hay một thiết bị nào đó trên máy bay đã bị hỏng máy bay được “làm vệ sinh”.

Một chiếc máy bay Pilatus PC-12.

Trước đó, vào sáng ngày 1-12 (theo giờ Việt Nam), không lâu sau khi cất cánh, chiếc máy bay cỡ nhỏ Pilatus PC-12 chở 12 khởi hành từ sân bay ở thành phố Chamberlain (bang Nam Dakota) đi Idaho Falls (bang Idaho, Mỹ) đã gặp nạn và bị rơi. Vụ tai nạn đã khiến 9 người đã thiệt mạng (bao gồm 2 đứa trẻ và viên phi công) trong khi 3 người khác bị thương đã được chuyển tới bệnh viện.

V.Cường (theo yahoo)
.
.
.