Hé lộ lý do tướng Qassem Soleimani đến Baghdad trước khi bị sát hại

Thứ Hai, 06/01/2020, 20:09
Tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đến Iraq trước khi bị sát hại để thảo luận về khả năng hòa giải với Arab Saudi.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi. Ảnh: AP

Không như những gì Mỹ mô tả, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi ngày 5-1 cho biết tướng Qassem Soleimani đến Baghdad hôm 3-1 cùng thông điệp của Tehran cho phát ngôn trước đó của Arab Saudi liên quan tới các cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng giữa hai bên do Baghdad làm trung gian, theo PressTV.

Ông Abdul-Mahdi đã tiết lộ thông tin trên trong phiên họp quốc hội vào cùng ngày, vốn dẫn tới việc cơ quan lập pháp Iraq thông qua nghị quyết yêu cầu các lực lượng nước ngoài, trong đó có Mỹ, rút khỏi Iraq.

Căng thẳng giữa Iran và Arab Saudi tăng nhiệt cùng xu hướng đối đầu giữa Mỹ và Iran. Tuy nhiên, Tehran gần đây nhiều lần đề nghị Riyadh ngồi lại bàn đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng, bất chấp sự khước từ của chính giới Arab Saudi.

Theo lời người đứng đầu Chính phủ Iraq, ông Abdul Mahdi có kế hoạch gặp tướng Soleimani vào 8h30 sáng ngày 3-1, song, cuộc gặp không thể diễn ra vì Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh phóng tên lửa vào đoàn xe của ông, khiến tướng Iran thiệt mạng ngay cạnh một sân bay dân sự.

Trước đó, Thủ tướng Abdul Mahdi cũng gọi vụ không kích của Mỹ là "ám sát chính trị", đồng thời cáo buộc Washington vi phạm chủ quyền của Iraq khi ông Soleimani là khách của Baghdad.

Nhà lãnh đạo Iraq tiết lộ, một mặt tấn công ông Soleimani, mặt khác Mỹ đã đề nghị Iraq làm trung gian hòa giải. “Tôi đã nhận được một cuộc gọi từ Trump sau khi các vụ biểu tình ở đại sứ quán Mỹ chấm dứt. Ông ấy cảm ơn và thậm chí yêu cầu Iraq làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Iran”, Thủ tướng Iraq nói.

Trước những chỉ trích của Thủ tướng Iraq và quyết định trục xuất quân đội nước ngoài của Quốc hội Iraq, Tổng thống Donald Trump tối 5-1 dọa trừng phạt mạnh tay Baghdad và đòi nước này chi trả hàng tỷ USD tiền Mỹ đã chi để xây dựng căn cứ trong lãnh thổ Iraq.

Thiện Nhân
.
.
.