Hé lộ loại vaccine COVID-19 mới được Anh chính thức phê chuẩn

Thứ Tư, 30/12/2020, 15:12
Ngày 30/12, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 do Đại học Oxford và AstraZeneca phối hợp phát triển, vào đúng thời điểm nước này ghi nhận số ca mắc tăng đột biến do biến thể mới của COVID-19.

The Guardian cho biết, Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) đã phê duyệt vaccine Oxford/AstraZeneca để sử dụng ở tại Anh. Ưu điểm của vaccine này là chỉ cần làm lạnh ở 2 đến 8 đô C và dễ dàng vận chuyển.

Những lô vaccine đầu tiên đã có mặt tại Anh và dự kiến các lô vaccine tiếp theo sẽ được sản xuất tại các nhà máy ở Anh nhằm đảm bảo nguồn cung chất lượng. 

Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh (DHSC) cũng tuyên bố, loại vaccine này sẽ được ưu tiên tiêm chủng cho những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Loại vaccine thứ hai được Anh phê chuẩn là kết quả nghiên cứu giữa Đại học Oxford và công ty AstraZeneca. Ảnh: TG

DHSC khẳng định, quyết định phê duyệt vaccine được đưa ra sau “các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt và phân tích kỹ lưỡng dữ liệu của các chuyên gia tại MHRA, kết luận rằng vaccine đã đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn, chất lượng và hiệu quả” .

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cùng ngày nhấn mạnh, việc phê duyệt loại vaccine mới đã báo hiệu một "lối thoát" cho đại dịch COVID-19, đồng thời khuyến cáo khoảng cách giữa hai mũi tiêm Oxford-AstraZeneca là 12 tuần.

Trước đó, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech, với hiệu quả đạt tới 95% trên tổng số 43.000 người từng thử nghiệm. 

Vaccine Oxford/AstraZeneca có hiệu quả 62% trong cuộc thử nghiệm quy mô lớn với 11.636 người tham gia. Tỉ lệ 90% hiệu quả được ghi nhận với nhóm thử nghiệm bổ sung ở Anh sau đó, với số 2.741 người tham gia.

“Hôm nay là một ngày quan trọng đối với hàng triệu người dân Anh, những người sẽ được tiếp cận với loại vaccine mới này,” Giám đốc điều hành của AstraZeneca, Pascal Soriot ngày 30/12 tuyên bố.

An Nhiên
.
.
.