Hành khách trên du thuyền Diamond Princess bắt đầu lên bờ

Thứ Tư, 19/02/2020, 11:31
Thời hạn cách ly đối với du thuyền chở hơn 3.700 người Diamond Princess đã kết thúc. Ngày 19/2, Reuters đưa tin, nhiều hành khách đã được cho phép rời thuyền, trong bối cảnh Nhật Bản ghi nhận có tới hơn 500 ca lây nhiễm được phát hiện trên du thuyền này.

Các hành khách được phân phát khẩu trang khi rời tàu. Ảnh: Reuters

Du thuyền Diamond Princess do Carnival Corp điều hành đã được đưa vào diện cách ly sau khi dừng chân tại cảng Yokohoma, Nhật Bản hôm 3/2, do một hành khách từng đi tàu này được phát hiện dương tính với chủng virus Corona mới (Covid-19).

Sau 2 tuần tiến hành các xét nghiệm, giới chức y tế Nhật Bản xác nhận đã có hơn 540 trường hợp lây nhiễm loại virus nguy hiểm này, trong tổng số hơn 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu.

Nhiều trường hợp lây nhiễm đã được đưa đến bệnh viện điều trị. Khoảng một nửa số hành khách là người Nhật Bản. Vụ việc đã khiến xứ sở mặt trời mọc trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề thứ 2 vì Covid-19 sau Trung Quốc.

"Đáng tiếc rằng các trường hợp lây nhiễm đã xuất hiện, nhưng chúng tôi vẫn phải thực hiện các bước đi thích hợp để ngăn chặn các trường hợp nghiêm trọng, bao gồm gửi những người bị lây nhiễm đến bệnh viện", NHK dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato chia sẻ.

Một số xe buýt được điều đến để vận chuyển hành khách. Ảnh: Reuters

Trong ngày 19/2, khoảng 500 người dự kiến sẽ được rời tàu do thời hạn cách ly đã kết thúc, Bộ Y tế Nhật Bản tuyên bố. Toàn bộ quá trình đưa hành khách rời tàu sẽ kết thúc trong ngày 21/2 tới.

Mặc dù vậy, theo NHK, những người ở chung phòng hoặc từng tiếp xúc với các hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sẽ buộc phải ở trên tàu thêm 14 ngày nữa kể từ khi bạn cùng phòng họ rời đi. 

Trong khi đó, các thành viên thủy thủ đoàn, những người đã ở chung phòng với nhau, sẽ được đưa vào các phòng riêng và chịu sự giám sát về sức khỏe. 

Những người có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc chưa có bất cứ triệu chứng nhiễm bệnh nào có thể trở lại cuộc sống bình thường, song được yêu cầu phải giữ liên lạc điện thoại với nhà chức trách trong vài ngày.

Trước đó, giới chức Nhật Bản đã quyết định cho phép khoảng 50 trường hợp là những người có độ tuổi trên 80 được rời tàu cùng thân nhân của họ, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, do đối tượng này là đối tượng dễ bị lây nhiễm.

Mỹ đã tiến hành sơ tán 300 công dân nước này hôm 17/2. Thủ tướng Australia hôm 18/2 cũng cho biết có tất cả 220 công dân Australia trên du thuyền và 169 trong số đó đã được di tản. Những người này sẽ bay tới Darwin và được cách ly theo dõi trong 14 ngày. 

Italy, Israel, Anh và Đài Loan cũng đang chuẩn bị điều kiện để di tản công dân của mình. 

An Nhiên
.
.
.