Hành động gây tranh cãi của Thủ tướng Anh trong cuộc gặp với ông Macron

Thứ Sáu, 23/08/2019, 16:05
Khoảnh khắc tân Thủ tướng Anh Boris Johnson "hồn nhiên" kê giày lên mép bàn trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22-8 (giờ địa phương) tại Paris đã ngay lập tức lọt tầm ngắm của truyền thông quốc tế.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang có chuyên công du nước ngoài đầu tiên của mình kể từ khi nhậm chức hồi cuối tháng 7 vừa qua. 

Sau khi diện kiến Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 21-8, ông Johnson tiếp tục đến điểm dừng chân tiếp theo trong lịch trình - Pháp, và có cuộc gặp với Tổng thống nước này Macron tại Paris.

Giới quan sát cho rằng, mục đích chuyến công du của ông Johnson là nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ lãnh đạo Đức và Pháp trong việc loại bỏ phương án chốt chặn, vốn từng là rào cản khiến thỏa thuận Brexit không được Quốc hội Anh thông qua.

Cử chỉ gây ngỡ ngàng của Thủ tướng Anh trong cuộc gặp. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, sự chú ý của cuộc gặp dường như không đổ dồn vào nội dung đối thoại, mà là vào phong thái tự nhiên đến lạ thường của người đứng đầu chính phủ Anh khi nói chuyện với Tổng thống Pháp.

Trong bức ảnh do phóng viên Reuters nhanh chóng chụp lại, nhà lãnh đạo Anh đã thoải mái cười đùa và đặt đế giày lên mép bàn, trong khi Tổng thống Pháp vẫn đang ngồi rất lịch sự, sẵn sàng trò chuyện.


Đoạn clip "thanh minh" cho ông Boris Johnson. Nguồn: Daily Mail

 Ngay lập tức, sự tự nhiên có phần hơi thái quá của ông Johnson đã vấp phải những phản ứng không mấy tích cực trên mạng xã hội, với những nhận xét cho rằng cử chỉ của ông là không thể chấp nhận được.

Nghị sĩ Đảng Lao động Anh Wes Streeting cho rằng ông Jhnson đã "làm suy yếu" danh tiếng của quốc gia. Trong khi đó, Alastair Campbell, cựu giám đốc truyền thông của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair lại coi đó là một "sự xấu hổ" khi ông Johnson mất quá nhiều thời gian để đến gặp Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp và sau đó lại đứng lên bàn của lãnh đạo nước bạn.

Tuy nhiên sau đó, toàn bộ đoạn clip về cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Anh-Pháp đã được đăng tải, theo đó chứng minh hành động của Thủ tướng Anh chỉ là một "trò đùa nhỏ" trong cuộc nói chuyện.

Truyền thông Pháp cũng đính chính, Tổng thống Macron là người nói bàn tại dinh tổng thống thấp đến mức có thể dùng làm bệ gác chân, sau đó Thủ tướng Boris Johnson mới đặt chân phải mình lên bàn như một cách đùa vui.

Liên quan đến cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, Phủ Tổng thống Pháp ngày 22-8 đã ra tuyên bố cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy các cuộc thảo luận giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) để tìm kiếm một thỏa thuận "ly hôn," còn gọi là Brexit, cho đến cuối tháng 9-2019.

An Nhiên
.
.
.