Hàng vạn người ủng hộ đòi làm "lễ nhậm chức lần hai" cho ông Trump

Thứ Ba, 22/12/2020, 19:30
Hàng vạn người ủng hộ Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump sẽ làm "lễ nhậm chức lần thứ hai" cho ông vào ngày 20/1/2021, cùng thời điểm lễ nhậm chức của ông Joe Biden.

Tờ Independent hôm 21/12 cho biết một sự kiện có tên "Lễ nhậm chức tổng thống thứ hai của Donald J Trump" được lên kế hoạch diễn ra trực tuyến trên mạng xã hội Facebook vào ngày 20/1/2021, cùng thời điểm Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Đám đông ủng hộ Tổng thống Trump tham gia một cuộc tuần hành. Ảnh: CBC

Khoảng 325.000 người bày tỏ quan tâm đến sự kiện, trong đó trên 60.000 người cam kết tham gia "buổi lễ", dự kiến sẽ được điều hành bởi Evi Kokalari, một thành viên chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Trump.

"Lưu ý: Chúng tôi là một tập hợp những người bình thường gồm 325.000 cá nhân bày tỏ sự ủng hộ dành cho Tổng thống Donald J. Trump. Chúng tôi không liên kết với bất kỳ tổ chức chính thức nào", những người tổ chức sự kiện mô tả về "buổi lễ".

Tuy nhiên, Facebook đã gắn vào trang sự kiện này một cảnh báo rằng, ông "Joe Biden là Tổng thống đắc cử. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 vào ngày 20/1/2021".

Được biết, ông Trump đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử, dù hôm 14/12, đại cử tri đoàn Mỹ đã hoàn tất quá trình bỏ phiếu, trong đó 306 phiếu được bỏ cho ông Joe Biden, còn Tổng thống đương nhiệm Donald Trump nhận được 232 phiếu.

Theo luật bầu cử ở Mỹ, Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp vào ngày 6/1/2021 dưới sự chủ trì của Phó tổng thống Mỹ và cũng là Chủ tịch Thượng viện Mike Pence để xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.

Trong một bản tin khác, tờ the Hill nói rằng một nhóm nghị sĩ Cộng hòa, do ông Mo Brooks dẫn đầu, đã tập trung tại Nhà Trắng để thảo luận với Tổng thống Trump, ông Pence và luật sư riêng của ông Trump về nỗ lực thách thức kết quả kiểm phiếu đại cử tri tại quốc hội.

Để nỗ lực này thành công, văn bản kiến nghị phản đối phiếu đại cử tri của Brooks sẽ phải có ít nhất một thượng nghị sĩ Cộng hòa ký tên. Tuy nhiên, chưa có thượng nghị sĩ nào công khai xác nhận tham gia nỗ lực của ông Brooks. Trước đó, ông Mitch McConnell, lãnh đạo quyền lực nhất của phe Cộng hòa tại Thượng viện, đã công nhận chiến thắng của ông Biden.

Thiện Nhân
.
.
.