Hàng trăm người thiệt mạng và bị thương trong loạt vụ đánh bom tại ngoại ô Damascus

Thứ Hai, 22/02/2016, 17:11
Hôm qua (21-2), một loạt vụ nổ đã làm rung chuyển quận Sayeda Zeinab nằm phía Nam thủ đô Damascus của Syria. Đã có ít nhất 83 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương khi 2 kẻ đánh bom liều chết nhắm vào đám đông đang tụ tập tại khu vực xảy ra vụ nổ đầu tiên.

Theo hãng thông tấn SANA thì vụ đánh bom đầu tiên xuất phát từ một chiếc xe nhắm vào một khu phố đông đúc có trường học trong giờ cao điểm. Hai vụ nổ tiếp theo xuất phát từ 2 kẻ đánh bom liều chết nhắm vào đám đông đang tụ tập tại khu vực xảy ra thảm kịch trước đó.

Khung cảnh nơi xảy ra hàng loạt vụ đánh bom.

Theo truyền thông địa phương thì loạt vụ đánh bom đã cướp đi ít nhất 83 sinh mạng và hơn 178 người bị thương, nhiều người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo một nguồn tin của cảnh sát thì 2 trong số những kẻ điều hành việc đánh bom đã bị bắt giữ bởi lực lượng an ninh tại thủ đô Damascus và xác định có ít nhất 80 người thiệt mạng trong 3 vụ nổ. Trong khi đó, theo các nguồn tin khác thì có thể có tới đến 4 vụ nổ.

Các vụ đánh bom nhằm vào khu dân cư đông đúc tại quận Sayeda Zeinab.

Tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm cho hành động này. Các chiến binh thánh chiến cho biết 2 tên mang bom đã cho nổ tung mình tại quận Sayeda Zeinab sau khi cho nổ một xe bom.

Vào sáng sớm Chủ Nhật (21-2 theo giờ địa phương) hàng chục người đã thiệt mạng và bị thương trong vụ đánh bom kép tại Homs. Chính quyền nơi đây cho biết đã có 34 người thiệt mạng trong 2 vụ nổ đó, nhưng theo nguồn tin từ bệnh viện thì có ít nhất 46 mạng sống bị cướp đi cùng 110 người khác bị thương.

Bộ Ngoại giao Syria cho biết các vụ đánh bom nhằm trì hoãn cuộc đối thoại hòa bình đang diễn ra giữa Damascus và các nhóm phiến quân và kêu gọi Hội Đồng Bảo An LHQ lên án hành động này.

Các vụ đánh bom nhắm vào dân thường đã xảy ra thường xuyên tại Syria, đất nước vốn đã bị xé nát bởi cuộc xung đột vũ trang trong 5 năm qua.

Hồi tháng trước, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom tại Homs mà đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và một vụ tấn công khác hồi tháng Mười Hai năm ngoái khiến 32 người thiệt mạng.

Minh Long (theo RT)
.
.
.