Hàng trăm ngàn người Thái đội nắng "ngắm" Quốc vương một lần trong đời

Chủ Nhật, 05/05/2019, 17:40

Hàng trăm ngàn người Thái đã xếp hàng trên đường phố Bangkok ngày 5-5 để tham gia vào lễ tuần hành hoàng gia của Quốc vương mới đăng quang, Maha Vajirusongkorn, với niềm hy vọng được nhìn vị Quốc vương mới dù chỉ là thoáng qua.

Quốc vương Thái Lan trên chiếc kiệu mạ vàng. Ảnh Reuters. 

Hàng ngàn người dân trong trang phục màu vàng, một màu biểu trưng cho nhà vua, đã cùng tụ họp trên tuyến đường dài 7 km từ Hoàng cung Thái Lan đến ba ngôi chùa hoàng gia, nơi mà Quốc vương sẽ xuất hiện lần đầu trước công chúng kể từ khi ông chính thức đăng quang, tỏ lòng tôn kính trước hình ảnh Đức Phật tại mỗi ngôi chùa.

“Tôi muốn được nhìn thấy lễ đăng quang một lần trong đời vì lễ đăng quang gần nhất mà tôi được chứng kiến khi tôi còn quá nhỏ”, ông Sam Moryaidee, 77 tuổi cho biết.

Chính phủ Thái Lan đã bỏ ra 1 tỷ baht (khoảng 31,35 triệu USD) cho lễ đăng quang của Quốc vương. Theo chính phủ Thái Lan, ít nhất 200.000 người đã xuất hiện tham dự. Sự kiện ngày 5-5 được coi là sẽ có số người tham dự đông nhất trong các lễ đăng quang của Thái Lan. Nhiều người dân đã phải mang theo ô để che chắn khỏi ánh mặt trời chói chang trong ngày 5-5, nhiệt độ lên đến hơn 37 độ C.

Chính phủ Thái Lan cũng đã cung cấp xe bus miễn phí cho những người sống ngoài thủ đô Bangkok để được chiêm ngưỡng khoảng khắc lịch sử này của đất nước, các dịch vụ xe bus, tàu hỏa đến địa điểm này đều miễn phí.

Liên quan đến lễ tuần hành của hoàng gia, Quốc vương sẽ đi qua nhiều tuyến phố trên một chiếc kiệu mạ vàng do 16 người đi bộ khênh, tốc độ khoảng 75 bước mỗi phút và cứ mỗi 500 m sẽ đổi người khênh. Có hơn 1.300 người sẽ tham gia vào lễ tuần hành này.

Lễ đăng quang của Quốc vương Vajirusongkorn, 66 tuổi, diễn ra từ ngày 3-5 đến ngày 6-5, sau một thời gian để tang vua cha đáng kính, Quốc vương Bhumibol Adulyadej, người qua đời vào tháng 10-2016 sau khi trị vì trong 70 năm.

Ảnh Reuters. 

Trong sáng 5-5, Quốc vương đã phong tước hiệu mới cho các thành viên hoàng gia. Xuất hiện bên cạnh Quốc vương là Hoàng hậu Suthida, sau một thông báo đầy bất ngờ chỉ ba ngày trước lễ đăng quang rằng Quốc vương sẽ kết hôn lần thứ tư.

Đáng chú ý là trong buổi lễ ngày 5-5, chị gái của Quốc vương, Công chúa Ubolratana, 68 tuổi, không hề xuất hiện. Công chúa Ubolratana đã phá vỡ truyền thống hoàng gia Thái Lan hồi tháng 2 vừa qua khi tuyên bố tranh cử Thủ tướng.

Quốc vương đã ban hành một mệnh lệnh công khai gọi việc Công chúa ứng cử cho một đảng đối lập là không phù hợp, và Ủy ban bầu cử đã miễn trừ tư cách ứng cử của bà. Đảng đã đề cử bà sau đó đã bị cấm trong cuộc bầu cử. Kết quả chính thức sẽ được công bố sau lễ đăng quang của Quốc vương.

Công chúa Ubolratana, người đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia của mình khi kết hôn với một người bạn cùng lớp đại học ở Mỹ, cũng có mặt tại các sự kiện đăng quang khác.

Một trong nhiều danh hiệu chính thức mà Vua Vajirusongkorn sẽ đảm nhận là Rama X, hay vị vua thứ 10 của triều đại Chakri được thành lập năm 1782.

Duy Tiến
.
.
.