Hàng trăm khách du lịch mắc kẹt do động đất tại Indonesia

Thứ Hai, 30/07/2018, 11:58
Những nỗ lực vẫn đang được tiến hành trong ngày 30-7 nhằm giải cứu hàng trăm khách du lịch đang bị mắc kẹt trên núi Rinjani, đảo Lombok, Indonesia, một ngày sau khi trận động đất mạnh 6.4 độ richter xảy ra tại điểm du lịch nổi tiếng này.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên cơ quan phụ trách Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia cho biết, đã có 820 người có mặt trên sườn núi lửa Rinjani khi trận động đất xảy ra, trong đó có 617 người là các khách du lịch nước ngoài tham gia tour du lịch leo núi tại đây. Tính đến ngày 30-7, 246 người đã được di tản thành công.

Cổng thông tin điện tử Detik cho biết thêm, hai con đường chính di chuyển lên núi đã không thể vượt qua sau trận động đất, do đó, hai chiếc trực thăng đã được triển khai để đưa các du khách ra khỏi núi và cung cấp lương thực cho người dân.

Khách du lịch chờ đợi để được giải cứu. Ảnh: Reuters
Khuôn mặt thẫn thờ của những người tham gia leo núi sau khi trận động đất xảy ra. Ảnh: Reuters

Trận động đất mạnh 6,4 độ richer xảy ra vào lúc 6 rưỡi sáng ngày 29-7 đã kéo theo lở đất ở các cung đường leo núi nổi tiếng tại Lombok. Cơ quan ứng phó thảm họa cho biết các cung đường leo núi nổi tiếng ở núi Rinjani đã bị đóng cửa vì lở đất. Một hướng dẫn viên leo núi địa phương kể lại, anh tận mắt chứng kiến cảnh đá "trút như mưa" xuống 2 người leo núi Tây Ban Nha và người dẫn đường của họ.

Tính đến ngày 30-7, số người chết trong trận động đất xảy ra 1 ngày trước đó trên hòn đảo nghỉ dưỡng Lombok của Indonesia đã lên tới 16 người, theo ông Agung Pramuja, quan chức Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai West Nusa Tenggara cho biết. Trận động đất cũng đã khiến nhiều người khác bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại, một số tuyến giao thông chính trên hòn đảo bị ảnh hưởng nặng nề.

Một căn nhà bị đổ sập hoàn toàn sau trận động đất. Ảnh: Reuters

Chấn tâm của trận động đất nằm cách thành phố chính của Lombok là Mataram 50 km về phía đông bắc, khá xa so với các địa điểm du lịch nổi tiếng ở phía tây và nam hòn đảo. Cơ quan khí tượng Indonesia cho biết hơn 120 đợt dư chấn đã xảy ra sau động đất, có đợt mạnh tới 5,7 độ Richter. Giới chức địa phương đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 3 ngày. 

Indonesia là quốc gia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương. Đây được coi là một trong những khu vực xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhiều nhất trên thế giới. Hiện, tại Indonesia có khoảng 130 núi lửa vẫn đang hoạt động.

Lam Ninh (Theo Reuters)
.
.
.