Hàng trăm du khách tàu Westerdam vẫn mắc kẹt tại Campuchia

Thứ Ba, 18/02/2020, 15:16
Hàng trăm du khách của tàu du lịch MS Westerdam vẫn đang mắc kẹt tại Campuchia, trong khi lực lượng y tế đang đẩy nhanh quá trình xét nghiệm, sau vụ việc một du khách nữ trên tàu được phát hiện nhiễm Covid-19.

Time ngày 18/2 dẫn nguồn tin quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, 200 công dân nước này vẫn đang ở Campuchia chờ được thông quan, trong đó có 92 người vẫn ở trên tàu du lịch MS Westerdam. 

Theo Time, các quan chức Campuchia đã yêu cầu các du khách đã rời du thuyền và hiện đang cư trú trong khách sạn ở nước này không được rời khỏi phòng trong quá trình xét nghiệm. 

Trong khi đó, Holland America Line, đơn vị chủ quản của tàu MS Westerdam cho biết, trong số 406 người được xét nghiệm đầu tiên trên tàu, không có ai dương tính với virus Corona chủng mới (Covid-19) và họ đã được cho phép về nhà.

Các du khách tiến hành rời du thuyền sau khi được cập cảng tại Campuchia. Ảnh: AP

Hôm 17/2, Holland America Line cho biết các quan chức Y tế Campuchia đã bắt đầu xét nghiệm 255 khách và 747 thủy thủ đoàn hiện vẫn có mặt trên tàu. Hãng tàu cho biết các du khách vẫn được yêu cầu ở lại tàu vài ngày.

"Vào thời điểm này, không có du khách hoặc thủy thủ đoàn nào khác trên tàu hoặc tại khách sạn có bất cứ triệu chứng nào của việc mắc dịch bệnh", đại diện Holland American Line cho biết.

Du khách có tên Christina Kerby, đến từ Alameda, dự kiến sẽ về nhà từ hôm 16/2, nhưng cô nằm trong số những người bị mắc kẹt trong một khách sạn ở Campuchia, và vẫn chưa biết khi nào có thể trở về nhà.

"Tôi đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất xảy ra, và nếu thật sự có chuyện gì đó xảy ra, chúng tôi có thể sẽ phải ở lại lâu hơn", cô nói.

Thực tế, khoảng 500 hành khách đã rời du thuyền này vào cuối tuần trước, trong đó gồm một cụ bà 83 tuổi, người Mỹ. Sau khi được đo nhiệt độ và xét nghiệm tại sân bay Kuala Lumpur ở Malaysia, hành khách này được xác nhận nhiễm Covid-19.

Người chồng 85 tuổi của bà, cũng là một công dân Mỹ, đã được xét nghiệm hai lần, nhưng kết quả đều là âm tính với Covid-19.

Tàu du lịch MS Westerdam chở hơn 2.000 hành khách và thủy thủ đoàn đã bị từ chối neo đậu tại Nhật Bản, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và đảo Guam, do lo ngại sự bùng phát của Covid-19, dù thời điểm đó chưa có thông tin nào về việc có ca lây nhiễm trên tàu.

Du thuyền này khởi hành từ Hong Kong hôm 1/2, ban đầu định thực hiện hành trình 14 ngày vòng quanh Đông Á. Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, du thuyền được đồng ý cập cảng tại Campuchia.

Mặc dù vậy, việc phát hiện ca lây nhiễm là hành khách từng di chuyển trên tàu này đã dấy lên quan ngại về sự lan rộng của Covid-19, nhất là đến những quốc gia mà virus này không hiện diện.

Giới chức nhiều nước trên thế giới đang cố truy tìm những hành khách từ tàu du lịch Westerdam, vốn đang hướng về các điểm đến khác nhau, trên những lục địa khác nhau. 

Bác sĩ Grant Tarling, Giám đốc Y khoa của Holland America Line cho biết: "Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới, làm việc với các cơ quan y tế để điều tra và theo dõi với các cá nhân có thể đã tiếp xúc với hành khách trên tàu này".

Lam Ninh
.
.
.