Hàng nghìn người dân Thái Lan đội mưa chờ đưa tiễn Vua Bhumibol

Thứ Tư, 25/10/2017, 10:35

Mặc cho màn mưa dày đặc phủ kín Bangkok, hàng nghìn người dân đã kiên trì xếp hàng chờ đợi để tham gia lễ hỏa táng cố quốc vương Thái Lan Bhumibol bắt đầu từ ngày 25-10.

Theo trang IB Times, dự kiến sẽ có khoảng 250.000 người dân tham gia lễ hỏa táng kéo dài trong 5 ngày với nhiều nghi thức hoàng gia được tái hiện trước công chúng.

Daily Mail cũng cho biết, số tiền chi cho lễ hỏa táng này lên tới 90 triệu USD với tâm điểm là nghi thức hỏa táng cố quốc vương diễn ra vào ngày 26-10.

Những người dân Thái Lan chỉ với một chiếc áo mưa mỏng trên người đã kiên trì xếp hàng chờ đợi từ đêm 24-10 để có thể nói lời chào tạm biệt đến vị vua đáng kính của họ. Ảnh: Getty
Mặc cho màn mưa xối xả, khoảng 1000 người đã có mặt tại khu vực lễ hỏa táng diễn ra. Ảnh: Reuters
Ảnh: Getty

"Tôi đã đến đây từ hai ngày trước để có thể là những người đầu tiên chọn được vị trí tốt cho buổi lễ", một người phụ nữ 72 tuổi chia sẻ với Reuters.

Lễ hỏa táng vua Bhumibol Adulyadej dự kiến sẽ diễn ra theo tuần tự các chuỗi hoạt động gồm: lễ cúng viếng ngày 25-10 được tổ chức tại Cung điện Dusit Maha Prasat, nơi đặt linh cữu nhà vua; lễ hỏa táng tại đài hóa thân quảng trường Sanam Luang diễn ra ngày 26-10. Ba ngày còn lại là các hoạt động thu nhặt tro cốt nhà vua,  lễ cúng cầu phúc cho tro cốt của nhà vua quá cố và chuyển tro cốt nhà vua về hoàng cung.

Những người dân Thái giơ cao bức ảnh vị vua đáng kính. Ảnh: EPA
Cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh chặt chẽ và duy trì không khí trang nghiêm của buổi lễ. Ảnh: EPA
Những bức ảnh của cố quốc vương đã được người dân đặt trịnh trọng tại khu vực dành cho công chúng. Ảnh: Reuters
Một nhà sư chờ đợi trong màn mưa để được tận mắt chứng kiến những nghi lễ đầu tiên trong ngày 25-10. Ảnh: Getty
Đài hóa thân hoàng gia, với hơn 4.000 hạng mục nhằm tôn vinh công lao của ông, cũng đã được hoàn thiện.

BBC tiết lộ, mọi hoạt động và việc tham gia lễ hỏa táng được yêu cầu rất gắt gao với các quy định ngặt nghèo. Các con đường quanh hoàng cung sẽ bị phong tỏa, khu vực trung tâm lịch sử của Bangkok cũng sẽ được tạm dừng để phục vụ cho ngày diễn ra nghi lễ hỏa táng. Những người tham dự được yêu cầu mặc trang phục đen để bày tỏ lòng kính trọng.

Ảnh: EPA

Những người dân Thái đã dựng những căn lều nhỏ ngay giữa khu phố cổ Bangkok để chờ đợi. Khách sạn trong khu vực này đều đã kín phòng. 

Vua Bhumibol sinh năm 1927 tại một bệnh viện ở Mỹ. Tên đầy đủ của ông là Bhumibol Adulyadej, có nghĩa là "Sức mạnh của đất, quyền lực không thể so sánh". 

Ông đã có công tái tạo tầm ảnh hưởng của hoàng gia Thái Lan suốt 70 năm trên ngai vàng. Với phần lớn trong số 68 triệu người dân, ông được xem là nguồn lực cho sự thống nhất, là trụ cột của sự ổn định trong suốt khoảng thời gian nhiều biến động của đất nước.

Ông qua đời ngày 13-10-2016 sau 7 thập kỷ trị vì, để lại nhiều đau xót và tiếc thương trong lòng những người dân Thái.  Trong khoảng một năm qua, gần 12 triệu người, tức 1/6 dân số Thái Lan, đã viếng thăm hoàng cung ở Bangkok để tưởng nhớ Vua Bhumibol Adulyadej.

An Nhiên (T.H Ảnh)
.
.
.