Hàng cứu trợ lên đường tới Đông Ghouta sau 2 tuần bế tắc

Thứ Hai, 05/03/2018, 22:13
Một đoàn xe chở hàng cứu trợ quốc tế đã bắt đầu khởi hành, tiến về khu vực Đông Ghouta, Syria nơi các cuộc xung đột kéo dài nhiều ngày qua đẩy người dân vào cảnh "màn trời chiếu đất", thậm chí mất mạng.

Tổ chức Chữ thập Đỏ Quốc tế cho biết một đoàn xe chở hàng cứu trợ cho hàng chục nghìn người dân Syria bị mắc kẹt "đang trên đường" tới khu vực Đông Ghouta hiện do phiến quân kiểm soát, Reuters ngày 5-3 đưa tin.

Một binh sĩ Nga đảm bảo an toàn cho đoàn xe cứu trợ ở Syria. Ảnh: Getty Images

Chuyến hàng cứu trợ lên đường chỉ đúng 1 ngày, sau khi Chính phủ Syria đã phát đi tín hiệu đề nghị các tổ chức quốc tế triển khai hàng viện trợ tới vùng chiến sự Đông Ghouta.

Đây là chuyến hàng cứu trợ đầu tiên cho người dân bị mắc kẹt ở Đông Ghouta kể từ khi giao tranh giữa quân đội Chính phủ Syria và các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan nổ ra 2 tuần trước.

Nga cùng các tổ chức quốc tế nhiều lần đề nghị thiết lập hành lang vận chuyển hàng cứu trợ vào Đông Ghouta và sơ tán dân thường khỏi các khu vực giao tranh, song đều không thành công do bạo lực chưa được kiềm chế.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nhân chứng cho hay đoàn xe đã đi qua trạm kiểm soát cuối cùng của quân đội Syria và bắt đầu đi vào khu vực Đông Ghouta.

Đoàn xe gồm 46 xe tải chở các vật dụng y tế, lương thực và nhu yếu phẩm phục vụ hơn 27.000 người là kết quả của một chiến dịch chung giữa Tổ chức Chữ thập Đỏ Quốc tế, Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ của Syria và Liên Hợp Quốc.

Theo các báo cáo tại Liên Hợp Quốc, khoảng 400.000 người dân Đông Ghouta đang sống trong điều kiện vô cùng thiếu thốn về vật chất và nguy hiểm về tính mạng.

Thiện Nhân
.
.
.