Hàng chục bang tại Mỹ kiện chính quyền Biden vì chính sách môi trường

Thứ Ba, 09/03/2021, 09:03
Trong một sắc lệnh hành pháp về chính sách khí hậu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo thiết lập “chi phí xã hội” cho phát thải các loại khí nhà kính.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

Người đứng đầu cơ quan hành pháp của 12 bang tại Mỹ ngày 8/3 (giờ địa phương) đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden sau lệnh hành pháp mà ông đưa ra hồi cuối tháng 1, trong đó dự kiến ​​thiết lập “chi phí xã hội” đối với phát thải khí nhà kính, bao gồm carbon dioxide, methane và nitrous oxide.

Các tiểu bang kiện chính quyền Biden bao gồm Missouri, Arizona, Arkansas, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah. Vụ kiện do Tổng chưởng lý bang Missouri, Eric Schmitt, dẫn đầu.

Theo đơn kiện, sắc lệnh này sẽ gây ra “những hậu quả to lớn” đối với nền kinh tế và người dân Mỹ. Thông báo về vụ kiện “chi phí xã hội” trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Schmitt đã chỉ trích lệnh hành pháp của ông Biden là “hành vi vi phạm liên bang bất hợp pháp”.

Sắc lệnh này có tên đầy đủ là “Lệnh hành pháp về bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường và giải quyết khủng hoảng khí hậu” được ban hành bởi chính quyền Biden vào ngày 20/1. Theo đó, “chi phí xã hội” là “những thiệt hại từ hoạt động kiếm tiền có liên quan đến sự gia tăng phát thải khí nhà kính”, có thể được sử dụng để “xác định chính xác lợi ích xã hội” của việc giảm phát thải khí nhà kính.

Theo một số báo cáo, chi phí tạm thời cho phát thải carbon dioxide dự kiến ​​là khoảng 51 USD/tấn. Vào thời của chính quyền Obama, chi phí xã hội của carbon được cho là 50 USD/tấn, trong khi dưới thời ông Trump chi phí này đã xuống còn 7 USD/tấn.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.