Hàn-Triều lần đầu tiên mở đường dây nóng trực tiếp cho lãnh đạo

Thứ Sáu, 20/04/2018, 18:27
Seoul và Bình Nhưỡng ngày 20-4 đã chính thức thiết lập một đường dây liên lạc nóng giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, chỉ một tuần trước khi Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra.

"Đường dây liên lạc nóng giữa nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã được thiết lập hôm nay. Vào lúc 15h41, một cuộc gọi kéo dài 4 phút 19 giây đã được thực hiện", một quan chức cấp cao của phủ Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ với Yonhap hôm 20-4.

KBS cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc và Triều Tiên, một đường dây liên lạc trực tiếp được thiết lập giữa lãnh đạo hai nước. Dự kiến Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc điện đàm lịch sử đầu tiên trước khi diễn ra hội nghị Thượng đỉnh. 

Dự kiến Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ có cuộc điện đàm lịch sử đầu tiên trước khi diễn ra hội nghị Thượng đỉnh. Ảnh: Yonhap

Trong cuộc điện đàm thử diễn ra vào chiều 20-4, quan chức cấp cao hai nước đã chào hỏi ngắn gọi và hỏi thăm về tình hình thời tiết Seoul và Bình Nhưỡng, KBS cho biết thêm.

Trước đó, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyum hôm 19-4 đã công bố kết quả cuộc họp toàn thể lần thứ sáu của Ủy ban chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, theo đó thông báo đường dây nóng giữa lãnh đạo hai miền Nam-Bắc được mở từ hôm 20-4.  

Theo người phát ngôn Kim, đầu dây điện thoại phía Hàn Quốc được đặt trên bàn làm việc trong văn phòng của Tổng thống Moon Jae-in, đầu dây phía Triều Tiên được đặt ở Ủy ban Quốc vụ đảng Lao động Bắc Triều Tiên. 

Giới quan sát nhận định việc thiết lập đường dây nóng đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần giảm nhẹ tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trước đây, các vụ xung đột qua biên giới giữa 2 miền Triều Tiên xảy ra một phần vì “hiểu lầm” và sự thiếu liên lạc giữa 2 bên.

Cũng theo Yonhap, hai miền Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành tổng duyệt chương trình Hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của tất cả các tiểu ban chuẩn bị cùng số lượng lớn nhân viên.

Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27- 4 tại vùng biên giới phi quân sự bên phía Hàn Quốc kiểm soát. 

An Nhiên
.
.
.