Hàn-Triều cùng khai quật hài cốt binh sĩ ở chảo lửa Daema-ri trong Chiến tranh

Thứ Bảy, 08/09/2018, 10:38

Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 8-9 thống nhất nguyên tắc bắt đầu khai quật khu mộ chung của các binh sĩ chết trong Chiến tranh Triều Tiên ở xã Daema-ri, Cheorwon, tỉnh Gangwon.


Các quan chức quân đội của hai miền Triều Tiên đã thống nhất địa điểm khai quật hài cốt binh sĩ thông qua các cuộc đàm và liên lạc cấp cao hôm 7-9. Sự kiện diễn ra trước cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ diễn ra ở Bình Nhưỡng từ ngày 18 đến 20-9.  

Báo DongA Ilbo dẫn một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết, các lãnh đạo quân đội Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên gần đây nhất trí lựa chọn Daema-ri là địa điểm thí điểm đầu tiên để khai quật chung hài cốt của binh sĩ chết trong chiến tranh ở Khu vực Phi quân sự (DMZ). Khu vực là địa điểm của Trận chiến Baekma Goji diễn ra từ ngày 6 đến 15-9-1952, ác liệt nhất trong Chiến tranh Triều Tiên.

Daema-ri, địa điểm diễn ra các trận chiến ác liệt nhất trong chiến tranh Triều Tiên. Ảnh: KFN

Trong một cuộc đàm phán cấp cao ở làng Panmunjom vào cuối tháng 7, Quân đội Hàn Quốc đề xuất với CHDCND Triều Tiên từ 3 hoặc 4 địa điểm có chiến sự ác liệt nhất trong Chiến tranh Triều Tiên ở Cheorwon và Yanggu thuộc tỉnh Gangwon, Paju và Yeoncheon thuộc tỉnh Gyeonggi là các địa điểm thí điểm khai quật hài cốt binh sĩ chung, DongA Ilbo đưa tin.

CHDCND Triều Tiên cũng đề xuất với Hàn Quốc về 3 hoặc 4 vị trí gần với các địa điểm được Hàn Quốc chỉ ra. Vì vậy, hai miền Triều Tiên kết luận Daema-ri nơi Baekma Goji tọa lạc là địa điểm thích hợp nhất sau các cuộc tham vấn bao gồm thống nhất ý kiến thông qua kênh thông tin liên lạc quân sự.

“Tôi hiểu rằng hai miền Triều Tiên sẽ bắt đầu điều phối các kế hoạch cụ thể bao gồm thời gian khai quật di cốt binh sĩ chung sau khi công bố chính thức việc lựa chọn các địa điểm bằng cách tổ chức một cuộc đàm phán cấp cao hoặc sự kiện khác vào đầu tuần này,” một nguồn tin khác trong Chính phủ Hàn Quốc chia sẻ với DongA Ilbo. Nếu kế hoạch được thực hiện, hoạt động loại bỏ mìn ở DMZ để chuẩn bị cho khai quật hài cốt binh sĩ sẽ diễn ra ngay sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Phạm Trúc
.
.
.