Hàn Quốc cáo buộcTriều Tiên bắn chết quan chức của Seoul

Thứ Năm, 24/09/2020, 17:17
Hàn Quốc ngày 24/9 lên tiếng yêu cầu Triều Tiên xin lỗi về hành vi "vô nhân đạo", liên quan tới cáo buộc binh sĩ Bình Nhưỡng đã bắn chết và thiêu xác một quan chức Seoul.


Theo Yonhap, quan chức bị sát hại là một người đàn ông 47 tuổi công tác tại Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc. Ông biến mất khỏi con tàu 499 tấn vào trưa 21/9 khi đang làm nhiệm vụ ở vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong nước này.

"Triều Tiên đã tìm thấy người đàn ông này trong vùng biển của mình và thực hiện hành vi tàn bạo bằng cách bắn vào ông ta sau đó thiêu xác, theo phân tích kỹ lưỡng của quân đội chúng tôi từ các thông tin tình báo", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

"Quân đội Hàn Quốc cực lực lên án hành động tàn bạo này và kêu gọi Triều Tiên đưa ra lời giải thích và trừng phạt những người có trách nhiệm", thông báo viết. "Chúng tôi cũng nghiêm khắc cảnh báo Triều Tiên rằng mọi trách nhiệm về vụ việc này đều thuộc về họ", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lập tức lên án mạnh mẽ hành vi này, gọi đây là một vụ việc gây sốc không thể dung thứ vì bất cứ lý do gì, đồng thời kêu gọi Triều Tiên thực hiện các biện pháp "có trách nhiệm" nhằm điều tra vụ việc.

Tàu Hàn Quốc tuần tra ngoài biển. Ảnh: Yonhap

Trong khi đó, trong một tuyên bố đưa ra hôm 24/9, Suh Choo-suk, phó giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc khẳng định, việc quân đội Triều Tiên bắn chết một công dân Hàn Quốc "không có vũ khí và không có ý định chống trả" là không thể chấp nhận được và không thể biện minh.

Ông gọi đây là "hành động chống lại các chuẩn mực quốc tế và chủ nghĩa nhân đạo" và yêu cầu Triều Tiên xin lỗi về hành động "vô nhân đạo" này, thực hiện các biện pháp rõ ràng để ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn. Ông cũng kêu gọi Triều Tiên tiết lộ toàn bộ sự thật đằng sau vụ việc và trừng phạt những kẻ có trách nhiệm.

Vụ việc được cho là sẽ làm xấu đi mối quan hệ liên Triều vốn đang tiến triển không mấy tốt đẹp, kể từ sau khi Triều Tiên liên tục phản đối việc các nhà hoạt động Hàn Quốc gửi truyền đơn về phía nước này. Triều Tiên cũng đã cho nổ tung một tòa nhà văn phòng liên lạc liên Triều vào tháng 6 vừa qua.

Trước đó, quan chức Hàn Quốc bị bắn chết được cho là đã nhảy xuống biển hôm 21/9 để đào tẩu sang Triều Tiên. Khi phát hiện người lạ trên vùng biển (vào khoảng 3h chiều 21/9 theo giờ địa phương), các thủy thủ của một tàu Triều Tiên đeo mặt nạ phòng độc đã thẩm vấn người đàn ông này.

"Vào khoảng 9h40 phút tối, các binh sĩ Triều Tiên trên tàu đã bắn chết người đàn ông này trước khi đổ dầu lên cơ thể ông ta và thiêu cháy lúc 10 giờ tối", quan chức Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, nói thêm rằng hành động này được thực hiện theo mệnh lệnh của cấp trên.

Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên một công dân Hàn Quốc bị bắn chết ở Triều Tiên kể từ tháng 7/2008. Vào thời điểm đó, Park Wang-ja - công dân Hàn Quốc đã bị bắn chết tại khu nghỉ mát trên núi Kumgang của Triều Tiên khi đang đi dạo trong khu vực cấm.

Lam Ninh
.
.
.