Hàn Quốc tố hồi ký của cựu Cố vấn An ninh Mỹ "xuyên tạc"

Thứ Hai, 22/06/2020, 15:59
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 22/6 đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton vì những bình luận "xuyên tạc sự thật" về các đường lối ngoại giao thượng đỉnh giữa Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên.

Hàn Quốc cho rằng phần lớn những gì ông John Boltion chia sẻ trong cuốn hồi ký là xuyên tạc. Ảnh: TIME

Yonhap dẫn lời ông Chung Eui-yong, Chánh Văn phòng An ninh quốc gia tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc, nói trong một tuyên bố rằng: "Một phần đáng kể (nội dung hồi ký) đã bị xuyên tạc", liên quan đến các thông tin về hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và hai miền Triều Tiên.

Ông cho rằng những thông tin này chỉ dựa trên "quan điểm riêng" của ông Bolton chứ không phải ánh chính xác sự thật, đồng thời cáo buộc ông Bolton đơn phương tiết lộ chi tiết về tham vấn ngoại giao, vốn dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau giữa các chính phủ liên quan. 

Ông Chung Eui-yong cũng khẳng định những thông tin mà ông Bolton đưa ra đã vi pham nguyên tắc cơ bản trong ngoại giao, có thể gây tổn hại "một cách nghiêm trọng" giữa các bên trong các cuộc đàm phán tương lai.

Những nhận định của Chánh Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc là nhằm vào cuốn hồi ký mang tựa đề "The Room Where It Happened: A White House Memoir" (Tạm dịch: "Căn phòng nơi điều đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng") của Cựu Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton.

Tuyên bố của phía Hàn Quốc được đưa ra vào thời điểm cuốn hồi ký của ông Bolton dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 23/6 tới. Ông Chung nhấn mạnh, hành động của ông Bolton hoàn toàn không phù hợp và có thể làm suy yếu nỗ lực của cả Mỹ và Hàn Quốc trong việc thúc đẩy các chiến lược chung và củng cố lợi ích an ninh.

Trước đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết đã chuyển tải quan điểm của ông Chung Eui-yong tới Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ hôm 21/6. Đại diện Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng chính phủ Mỹ sẽ có biện pháp thích hợp để ngăn chặn "những trường hợp nguy hiểm tương tự" tái diễn.

Nguyễn Thị Thành (Theo Yonhap)
.
.
.