Hàn Quốc ngừng trao đổi quốc phòng với Myanmar

Thứ Sáu, 12/03/2021, 15:13
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 12/3 tuyên bố, Hàn Quốc sẽ ngừng trao đổi quốc phòng với Myanmar cũng như cấm xuất khẩu vũ khí sang quốc gia này sau cuộc đảo chính và hành vi đàn áp bạo lực người biểu tình của lực lượng quân đội.


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: "Bất chấp những yêu cầu lặp đi lặp lại của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Hàn Quốc, ngày càng có nhiều nạn nhân ở Myanmar do các hành động bạo lực của quân đội và cảnh sát".

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết, nước này sẽ xem xét hạn chế xuất khẩu các mặt hàng chiến lược khác, cũng như xem xét lại viện trợ phát triển và các khoản miễn trừ nhân đạo cho phép công dân Myanmar ở lại Hàn Quốc cho đến khi tình hình được cải thiện.

Người dân thắp nến tưởng nhớ nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Myanmar. Ảnh: CNN

Trước đó, trong Tuyên bố Chủ tịch Hội đồng Bảo an về tình hình ở Myanmar, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây sau khi quân đội tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 1/2 cũng như bắt giữ các thành viên chính phủ.

"HĐBA kêu gọi quân đội thực hiện kiềm chế tối đa và nhấn mạnh việc đang theo sát tình hình Myanmar", Reuters trích dẫn một phần trong tuyên bố chung nêu rõ.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng Hội đồng Bảo an lên tiếng về tình hình ở Myanmar. Đây cũng được coi là tuyên bố mạnh mẽ nhất của Hội đồng Bảo an kể từ khi chính biến Myanmar xảy ra.

HĐBA LHQ cùng nhiều quốc gia đã đưa ra những tuyên bố lên án mạnh mẽ hành vi của quân đội Myanmar. Ảnh: CNN

Những động thái này được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bất chấp việc hội đồng quân sự cầm quyền nước này nhấn mạnh sẽ chỉ điều hành đất nước trong khoảng 1 thời gian nhất định, sau đó sẽ tổ chức tổng tuyển cử.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), số người biểu tình thiệt mạng tại Myanmar đã lên tới 70 người kể từ sau cuộc đảo chính. Chỉ riêng ngày 11/3, các tổ chức nhân quyền cho biết, đã có 12 người biểu tình thiệt mạng.

Trong khi đó, theo Reuters, trong ngày 12/3, các cuộc biểu tình tiếp tục được tổ chức tại Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar, cùng một số đô thị khác. Hiện, chưa có báo cáo thương vong nào được đưa ra.

Hôm 11/3, phát ngôn viên của quân đội tuyên bố, bà Aung San Suu Kyi khi đang đương nhiệm đã nhận các khoản thanh toán bất hợp pháp trị giá 600.000 USD cũng như nhận hối lộ vàng, theo đơn khiếu nại của Phyo Mien Thein, cựu tỉnh trưởng Yangon.

Phản ứng trước cáo buộc hối lộ mới mà quân đội nhằm vào bà Suu Kyi, luật sư của bà, ông Khin Maung Zaw gọi những cáo buộc này là những "trò đùa nực cười", và rằng "bà Suu Kyi có thể có những điểm yếu khác, nhưng bà không có điểm yếu về nguyên tắc đạo đức".

An Nhiên
.
.
.