Bị Trung Quốc phản ứng, Hàn Quốc kiến nghị lên WTO

Thứ Hai, 20/03/2017, 14:06
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan ngày 20-3 đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trước những hành động trả đũa của Trung Quốc đối với các công ty Hàn Quốc do triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.  

"Chúng tôi đã thông báo với WTO rằng Trung Quốc có thể vi phạm một số thỏa thuận thương mại", Bộ trưởng Joo tuyên bố nhằm đáp lại những câu hỏi xoay quanh phản ứng của Trung Quốc đối với việc triển khai THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc thời gian vừa qua.

Ông Joo đồng thời cho biết, việc khiếu nại này được thực hiện vào tuần trước, sau khi Trung Quốc áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm chống lại các công ty Hàn Quốc trong lĩnh vực du lịch và phân phối.

Hàng loạt cửa hàng Lotte của Hàn Quốc bị đóng cửa tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc liên tục khẳng định mục đích duy nhất của hệ thống THAAD là phòng vệ trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, nhưng phía Trung Quốc vẫn phản đối mạnh mẽ do lo ngại rằng hệ thống này sẽ ảnh hưởng đến các lợi ích an ninh quốc gia của mình. Bắc Kinh cho rằng THAAD không có tác dụng gì trong việc làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, việc tranh chấp liên quan tới THAAD đã dẫn đến sự suy giảm mạnh mẽ của lượng khách du lịch Trung Quốc đến xử sở kim Chi kể từ khi nước này cấm các công ty du lịch cung cấp các gói du lịch đến Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, hệ thống bán lẻ tại Trung Quốc của Lotte Group, Tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc, đang đứng trước nguy cơ sụp đổ khi gần 90% số cửa hàng Lotte Mart tại Trung Quốc phải tạm ngừng hoạt động khiến doanh nghiệp chịu tổn thất lớn.
An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.