Hàn Quốc bác yêu cầu trả 5 tỷ USD chi phí hiện diện quân sự cho Mỹ

Thứ Ba, 19/11/2019, 17:55
Các cuộc đàm phán liên quan đến chi phí tài chính cho sự hiện diện của lính Mỹ ở Hàn Quốc đã đổ vỡ sau khi Seoul nhất quyết khước từ đề nghị trả Washington gần 5 tỷ USD mỗi năm.

Reuters cho biết các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Hàn Quốc đã dừng đột ngột mà không đạt được bất cứ kết quả nào ngày 19-11, đánh dấu bất đồng hiếm hoi giữa Seoul và Washington trong suốt 66 năm quan hệ đồng minh. 

Lực lượng Mỹ-Hàn Quốc tập trận chung. Ảnh: Reuters

Cả hai bên sau đàm phán đều phê phán bên còn lại không sẵn sàng thỏa thiệp chia sẻ chi phí đồn trú của gần 28.500 quân Mỹ tại Hàn Quốc, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bóng gió khả năng rút quân về nước.

"Lập trường của chúng tôi là đàm phán phải hướng đến kết quả cả hai bên có thể chấp nhận được, nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận Các biện pháp Đặc biệt (SMA), vốn được Hàn Quốc và Mỹ thống nhất trong gần 28 năm qua", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Bộ này cũng tiết lộ phía Mỹ áp đặt mức phí chia sẻ chi tiêu quốc phòng quá cao vì họ đã vẽ ra nhiều hạng mục mới trong danh sách.

Trong khi đó, người dẫn đầu đoàn đàm phán của Mỹ, ông James DeHart, tiết lộ phái đoàn Mỹ là bên chủ động cắt ngắn thảo luận cho phía Hàn Quốc có thêm giời gian cân nhắc lại và rằng Washington muốn thúc đẩy những đề xuất mới mẻ hơn.

"Tôi hy vọng đưa ra được những đề xuất cho phép cả hai tiếp tục hướng đến một thỏa thuận mà mọi người đều chấp nhận được, theo đúng tinh thần quan hệ liên minh vững mạnh của chúng ta", DeHart nói thêm.

Theo truyền thông Hàn Quốc, các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra hết ngày, song phái đoàn của cả hai bên đã bước ra khỏi phòng họp sau chỉ khoảng một giờ. Căng thẳng trên bàn đàm phán Mỹ-Hàn có thể khiến Nhật Bản lo lắng, vì Tokyo sẽ tiến hành các cuộc thương lượng tương tự với Washington vào năm sau.

Cách đây một tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ yêu cầu Seoul phải chi 4,7 tỉ USD để trang trải chi phí cho lực lượng Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và bảo trì vũ khí trong năm 2020, gấp 5 lần so với 2019 và gọi đây là khoản chia sẻ chi phí quốc phòng giữa hai đồng minh.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời ông James DeHart nói rằng khoản tiền 4,7 tỉ USD trên chỉ là "một phần" trong tổng chi phí quốc phòng và Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc phải đóng góp nhiều hơn nữa trong tương lai.

Thiện Minh
.
.
.