Hàn Quốc: Luật sư Tổng thống Park từ chối kết quả điều tra tham nhũng

Chủ Nhật, 20/11/2016, 17:46

Luật sư bào chữa cho Tổng thống Park Geun hye đã từ chối kết quả điều tra được cơ quan công tố công bố hôm 20-11. Ông khẳng định, không có bất kỳ dấu hiện cho thấy bà đồng lõa với hành vi phạm tội tham nhũng và can thiệp vào công việc quốc gia của một người bạn thân. 

Luật sư Yoo Yeong ha tuyên bố kết quả điều tra sơ bộ dựa vào “trí tưởng tượng và phỏng đoán”.  “Là luật sư riêng, tôi không thể chấp nhận bất kỳ suy đoán cho rằng Tổng thống Park là một người đồng lõa phạm tội với người bạn của bà”, ông Yoo cho biết trong một tuyên bố sau vài giờ cơ quan công tố thông báo kết quả điều tra sơ bộ đối với vụ bê bối chính trị.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ sự lấy làm tiếc sâu sắc về kết quả điều tra, cho biết mọi cáo buộc chống lại bà Park đều vô nghĩa.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye (Ảnh: Yonhap)

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng chỉ trích cơ quan công tố “hấp tấp” thực hiện điều tra và không cho Tổng thống cơ hội giải thích, thậm chí ngay cả khi bà Park nhấn mạnh ý định sẵn sàng đối mặt với thẩm vấn.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh sẽ thông qua một cuộc điều tra độc lập để tuyên bố bà Park “vô tội” bắt đầu vào thời điểm bất kỳ trong tháng 12.

“Kết quả của cơ quan điều tra hoàn toàn không có ý nghĩa”, ông Jung Youn-kuk, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho các phóng viên biết, đồng thời bày tỏ quan ngại kết quả điều tra có thể bị lợi dụng cho mục đích chính trị.

Ông cũng nêu ra các câu hỏi liên quan đến sự công bằng, cho rằng cơ quan công tố không duy trì tính trung lập về mặt chính trị khi tiến hành điều tra.

Các đảng đối lập đang gây sức ép, yêu cầu bà Park từ chức

Vào sáng nay, các công tố viên lần đầu tiên đề cập đến cáo buộc bà Park đồng lõa trong vụ bê bối liên tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon sil và 2 cựu bộ trưởng-Ah Chong bum và Jeong Ho seonng. Cơ quan công tố cho rằng bà Park thông đồng với  Choi, Ahn và Jeong để cấu thành "một phần đáng kể" hành vi phạm tội hình sự.

Các công tố viên cho biết sẽ tiếp tục điều tra bà Park, mặc dù họ biết Hiến pháp Hàn Quốc quy định Tổng thống được miễn trừ truy tố, ngoại trừ trường  tổ chức bạo động chính trị để giữ quyền lực hoặc phản quốc.

Trúc Phạm
.
.
.