Hầm khai thác bạch kim Nam Phi gặp sự cố khiến 1.800 công nhân mắc kẹt

Thứ Tư, 01/05/2019, 14:09
Khoảng 1.800 công nhân bị mắc kẹt bên trong mỏ bạch kim sâu dưới lòng đất ở vùng Free State, Nam Phi, sau khi đoạn đường hầm nối khu khai thác với mặt đất gặp sự cố kĩ thuật.

Lối vào một hầm khai mỏ ở Nam Phi. Ảnh: ITN

Bloomberg dẫn thông báo của công ty sản xuất vàng Sibanye của Nam Phi ngày 30-4 cho biết, khoảng 1.800 công nhân đang bị mắc kẹt dưới lòng đất tại khu khai thác bạch kim ở thị trấn Theunissen, tỉnh Free State, Nam Phi, sau khi xảy ra sự cố với đoạn đường hầm nối khu khai thác với mặt đất.

Sự cố xảy ra vào trưa cùng ngày, khi các công nhân kết thúc ca làm buổi sáng và chuẩn bị nghỉ trưa. Đường hầm gặp sự cố được lắp đặt một trục thang máy để đưa các công nhân ra, vào khu vực khai thác.

Người phát ngôn công ty Sibanye có tên James Wellsted cho hay công ty có thể sử dụng đường hầm liền kề để đưa công nhân lên mặt đất. Tuy nhiên, công tác này hiện chưa được lập tức triển khai và cũng không rõ khi nào mới có thể bắt đầu.

James Wellsted nói rằng các chuyên gia đang đánh giá thiệt hại ở đường hầm chính và khả năng chịu tải của trục thang bên đường hầm thay thế. Công việc này có thể sẽ mất nhiều giờ đồng hồ.

Theo Wellsted, hiện chưa có thương vong nào được ghi nhận. Khoảng 1.800 công nhân vẫn duy trì liên lạc được với mặt đất và được cung cấp nước uống, thức ăn đầy đủ. "Các công nhân hiện đã tập trung tại điểm trung chuyển cách mặt đất khoảng 1,5km", Wellsted nói thêm.

Tháng 2-2018, khoảng 1.000 công nhân của Sibanye cũng từng bị mắc kẹt dưới lòng đất trong hơn một ngày tại mỏ vàng khác của công ty vì lí do mất điện. Sibanye là một trong những công ty khai thác mỏ lớn nhất Nam Phi.

Thiện Minh
.
.
.