Hai ngày trước cuộc bầu cử, hai Tổng thống Mỹ cùng xuất hiện vận động

Thứ Hai, 05/11/2018, 14:19

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama đã cùng xuất hiện trong cuộc vận động bầu cử giữa kỳ tại Mỹ ngày 4-11, thể hiện những quan điểm đối lập về các vấn đề của đất nước, trong bối cảnh chạy nước rút chưa đầy 48 tiếng trước cuộc bầu cử.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh Reuters.

Cả hai ông Trump và Obama đều cho biết, kết quả của cuộc bỏ phiếu này sẽ xác định về đất nước mà người Mỹ sẽ sống trong vòng hai năm tiếp theo.

“Cuộc bầu cử này sẽ quyết định việc liệu chúng ta có tiếp tục phát triển được sự thịnh vượng mà chúng ta đã tạo ra hay không”, ông Trump phát biểu trong sự tán thưởng của các cử tri ở Mcon, Georgia, đồng thời “dìm hàng” đảng Dân chủ có thể sẽ làm thụt lùi thành tựu kinh tế của đất nước, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Obama lại lên án đương kim Tổng thống, dù không trực tiếp đề cập đến tên, cũng như đảng Cộng hòa với những gì mà ông miêu tả là chính sách chia rẽ về những lời nói dối được lặp đi lặp lại. Ông Obama cũng đã chỉ trích ông Trump và đảng Cộng hòa vì đã nhiều lần cố gắng bãi bỏ chương trình chăm sóc sức khỏe nổi bật trong nhiệm kỳ của ông.

Đương kim Tổng thống Donald Trump. Ảnh Reuters. 

“Cách duy nhất để kiểm tra hành vi của các thành viên đảng Cộng hòa chính là các bạn và lá phiếu của mình”, ông Obama phát biểu trước người ủng hộ ở Gary, Indiana. “Tính chất của đất nước chúng ta nằm trên lá phiếu”.

Cả ông Trump và Obama đều là những nhân vật nổi bật hơn cả từ cả hai đảng của họ, và sự xuất hiện của họ trong chiến dịch được cho là nhằm tăng cường sự nhiệt thành của những người ủng hộ trong giai đoạn cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý giai đoạn hai năm đầu tiên của ông Trump tại Nhà Trắng.

Nhiều cuộc thăm dò ý kiến và dự báo bầu cử đã cho rằng đảng Dân chủ sẽ giành được sự ủng hộ vào cuộc bầu cử ngày 6-11 tới và giành được 23 ghế cần thiết để chiếm đa số trong Hạ viện Mỹ, cho phép họ có thể ngăn cản chương trình nghị sự của ông Trump và tiến hành điều tra chính quyền của ông.

Đảng Cộng hòa được ưu tiên giữ lại đa số trong Thượng viện Mỹ, với khoảng cách chỉ là hai ghế, cho phép họ có thể giữ quyền phê chuẩn về Tòa án Tối cao cũng như các đề cử về tư pháp khác.


Duy Tiến
.
.
.