Hai giáo sư Mỹ giành Nobel Kinh tế 2020

Thứ Hai, 12/10/2020, 20:56
Giải Nobel Kinh tế năm 2020 gọi tên hai giáo sư tại Đại học Stanford của Mỹ, gồm Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson, vì đã cải thiện lý thuyết về đấu giá và phát minh những công thức đấu giá mới.

Hai nhà khoa học Milgrom và Wilson nhận Nobel Kinh tế 2020. Ảnh: ITN

Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển ngày 12/10 công bố giải Nobel cuối cùng của mùa giải 2020, giải Nobel Kinh tế, dành cho hai giáo sư người Mỹ là ông Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson, nhờ vào công trình nghiên cứu giúp hóa giải bí ẩn về cách thức đấu giá diễn ra.

Milgrom sinh năm 1948. Wilson sinh năm 1937. Cả hai đều là người Mỹ và hiện giảng dạy tại Đại học Stanford, Mỹ. Hai ông sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 1,1 triệu USD.

Hai ông nghiên cứu về đấu giá nhiều năm qua. Từ những dữ liệu thu thập được, hai giáo sư người Mỹ đã thiết kế ra những công thức đấu giá mới cho các loại hàng hóa và dịch vụ khó bán theo cách cổ điển, ví dụ như sóng phát thanh.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết đấu giá có mặt khắp nơi, song mục đích của mỗi người là khác nhau. Một số người bán muốn tối ưu lợi nhuận, nhưng một số khác lại dùng đây là công cụ giảm thải CO2.

"Thuyết đấu giá của Paul Milgrom và Robert Wilson là chìa khóa để tìm hiểu những mục tiêu này có thể đạt được bằng cách nào", Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nêu.

Năm ngoái, giải thưởng được trao cho 3 nhà khoa học Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer do nghiên cứu về cách tiếp cận thực nghiệm trong việc giảm nghèo toàn cầu.

Nobel Kinh tế không phải là một trong năm giải Nobel được tổ chức theo nguyện vọng năm 1895 của Alfred Nobel. Tên chính thức của nó là Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ ông Nobel.

Giải này được trao lần đầu năm 1969 cho nhà kinh tế học người Hà Lan Jan Tinbergen và người Na Uy Ragnar Frisch "do đã phát triển và ứng dụng các mô hình động và phân tích các tiến trình kinh tế". Đến nay, 84 nhà khoa học đã được vinh danh giải Nobel Kinh tế.

Thiện Nhân
.
.
.