Giới chức Nhật, Hàn nói gì về chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un?

Thứ Ba, 08/01/2019, 16:06
Trước thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến công du dài ngày đến Trung Quốc, quan chức Hàn Quốc nhận định đây là một bước tiến tích cực trong tiến trình hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

"Chính phủ Hàn Quốc hi vọng rằng các hội nghị thượng đỉnh và các cuộc đàm phán cấp cao giữa Triều Tiên và Trung Quốc, bao gồm cuộc gặp giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sẽ có thể góp phần thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên", ông Noh Kyu-duk, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố.

Ông cam kết, Hàn Quốc sẽ tiếp tục cố gắng để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và các hoạt động ngoại giao tương tự mà hai miền Triều Tiên cũng như các cường quốc khu vực đang thực hiện. Tuyên bố trên được Yonhap đăng tải ngày 8-1, sau khi thông tin ông Kim Jong-un có chuyến thăm từ ngày 7 đến 10-1 đến Trung Quốc được công bố.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un và Phu nhân Ri Sol-ju dẫn đầu đoàn lãnh đạo cấp cao Triều Tiên tới thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: KCNA

Trước đó cùng ngày, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un và Phu nhân Ri Sol-ju dẫn đầu đoàn lãnh đạo cấp cao Triều Tiên đã tới thủ đô Bắc Kinh ngày 8-1 và bắt đầu lịch trình thăm chính thức Trung Quốc và dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 Yonhap đã gọi chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Trung Quốc là sự khởi động một cách hiệu quả cho một năm "ngoại giao thượng đỉnh" phía trước. Theo Yonhap, các quan chức Hàn Quốc cũng nhìn nhận rằng chuyến thăm đến Trung Quốc của ông Kim Jong-un có thể coi là "khúc dạo đầu" cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 nhiều khả năng sẽ sớm diễn ra. 

Yonhap ngày 8-1 cũng đưa tin, chính phủ Nhật Bản rất quan tâm và đang thu thập, phân tích thông tin về chuyến thăm Trung Quốc lần thứ tư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihida Suga trả lời họp báo cùng ngày cho biết thêm, chính phủ Nhật Bản "muốn được nghe giải thích hợp lý từ phía Trung Quốc".

Trong khi đó, các chuyên gia về quan hệ quốc tế lại cho rằng chuyến đi của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Trung Quốc có thể nhằm chứng minh mối quan hệ bền chặt giữa hai nước và cũng phản ánh nỗ lực ngoại giao quốc tế của quốc gia này. 

"Rất hiếm khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đi công du nước ngoài vào đầu năm. Chuyến đi tới Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc", Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên, cho biết.

Môn quan chức Hàn Quốc giấu tên lại cho rằng chuyến đi của ông Kim Jong-un nhằm chứng minh rằng ông sẵn sàng thực hiện những gì ông đã cam kết trong bài phát biểu dịp đầu năm mới, đặc biệt là việc xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và phát triển nền kinh tế đất nước.

Trong năm 2018, ông Kim Jong-un đã có 3 chuyến thăm đến Trung Quốc, các chuyến thăm đều có xu hướng diễn ra trước thềm các hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và với Mỹ.

Trong một diễn biến có liên quan, Sputniknews đưa tin, Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng ngày 8-1 cho biết Đại sứ Nga Alexander Matsegora đã thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên với Thứ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Choe Son Hui.  

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.