Giới chức Anh đăng đàn lý do kiểm tra đột xuất máy bay của Nga

Chủ Nhật, 01/04/2018, 16:39
Liên quan đến việc máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot bị nhân viên hải quan và cảnh sát Anh lục soát sau khi hạ cánh ngày 30-3, Bộ trưởng An ninh Anh đã đưa ra lời giải thích cho vấn đề này.

Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Anh đang không ngừng leo thang sau vụ việc cựu điệp viên Nga và con gái bị đầu độc, hành động lục soát bất thường của sĩ quan Anh đối với máy bay của Nga ngày 30-3 đã khiến Moscow không thể ngồi yên. 

Trong khi giới chức Nga mô tả việc lục soát máy bay của hãng Aeroflot là một hành động "bất hợp pháp", thì ngày 31-3 (giờ địa phương), Bộ trưởng An ninh của anh Ben Wallace lại cho biết: "Đây là một thủ tục của lực lượng hải quan để bảo vệ nước Anh khỏi các đối tượng tội phạm có tổ chức và những ai cố tình mang các chất độc hại như ma túy hay vũ khí vào đất nước".

Đại sứ quán Nga tại Anh đánh giá việc giới chức Anh lục soát máy bay của Nga hôm 30-3 là "bất hợp pháp". Ảnh: RT

Ông nhấn mạnh thêm rằng một khi "việc kiểm tra được hoàn tất" và chiếc máy bay "đã được phép tiếp tục hành trình".

Phản ứng trước động thái này, Đại sứ quán Nga tại Anh quốc cho rằng lý do được London đưa ra chỉ làm trầm trọng thêm nghi ngờ của Moscow về mục đích thực sự của việc lục soát. 

Đại sứ quán Nga tại Anh khẳng định, hãng hàng không Aeroflot và các sân bay Nga "tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an ninh quốc tế" về sự hiện diện của vũ khí và ma túy trên máy bay và "không có gì đáng ngờ về mặt này".

Trước đó, ngày 30-3, Đại sứ quán Nga tại Anh cho biết, lực lượng an ninh biên giới và nhân viên hải quan Anh đã lục soát một máy bay của hãng Aeroflot thực hiện chuyến bay mang số hiệu 2582/2583 tuyến Moscow-London. 

Đại sứ quán Anh tại Moscow, Nga. Ảnh: Reuters

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao hai nước đang căng thẳng xung quanh vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury của Anh.

Đến thời điểm này, Anh và nhiều nước, trong đó có các thành viên Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga. Đáp lại, Nga đã tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 23 nhà ngoại giao của Anh, 60 nhà ngoại giao Mỹ và yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Xanh Saint Petersburg.

Mới đây nhất, Bộ Ngoại giao Nga ngày 31-3 đã yêu cầu Anh rút về nước thêm “hơn 50 nhà ngoại giao”, tương đương số chênh lệch hiện nay giữa ngoại giao đoàn của hai nước.

Đại sứ quán Nga tại London ngày 1-4 cũng đã gửi danh sách 14 câu hỏi cho Bộ Ngoại giao Anh, yêu cầu tiết lộ chi tiết cuộc điều tra chất độc thần kinh đã được dùng để hạ động cựu điệp viên 2 mang Sergey Skripal và con gái ông tại Anh.

Lam Ninh
.
.
.