Giật mình với chiêu trò "bẩn" đẩy giá thịt lợn của tội phạm người Trung Quốc

Chủ Nhật, 15/12/2019, 16:46
Những kẻ tội phạm dùng máy bay không người lái (UAV) thả đồ vật nhiễm khuẩn tả lợn châu Phi xuống các trang trại lợn ở Trung Quốc khiến nông dân hoang mang hòng trục lợi.

SCMP ngày 14-12 khiến cả khu vực bàng hoàng khi dẫn lại thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay bọn tội phạm đang lợi dụng cuộc khủng hoảng dịch tả lợn châu Phi (ASF) ở nhiều khu vực của nước này để trục lợi bất chính.

Tại một cửa hàng bán thịt lợn ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Cụ thể, một cuộc điều tra của China Comment, ấn phẩm của Thông tấn Trung Quốc Xinhua, đã phát hiện ra một số băng nhóm tội phạm dùng UAV để thả các vật phẩm bị nhiễm bệnh vào các trang trại lợn, đặt thức ăn nhiễm bệnh vào chuồng lợn để dịch lan rộng nhanh hơn.

"Một trong những trang trại của chúng tôi phát hiện ra UAV thả vật thể lạ vào chuồng lợn. Chúng tôi sau đó kiểm tra và phát hiện virus tả lợn châu Phi trong các mẫu vật đó", chủ một trang trại tiết lộ.

Những kẻ tội phạm cũng đặt lợn chết dọc đường, khiến người dân tin rằng dịch đã tấn công khu vực của họ, buộc nông dân bán lợn với giá rẻ.

Dịch tả lợn châu Phi hiện đã làm giảm số lượng lợn tại Trung Quốc hơn 40%. Chính quyền buộc phải tiến hành các vụ tiêu hủy số lượng lớn để ngăn lây lan bệnh, còn người dân thì cố gắng tìm cách vớt vát "được chút nào hay chút ấy", tâm lí đó đã tạo cơ hội để bọn tội phạm lợi dụng.

Sau khi mua lợn giá rẻ từ nông dân, những kẻ tội phạm sẽ bán lại dưới dạng lợn sạch với giá cao. Chúng thường buôn lậu lợn sống hoặc thịt lợn đến các khu vực khác, bất chấp lệnh cấm vận chuyển thịt lợn giữa các tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Cách làm này mang lại lợn nhuận lên đến tới 1.000 NDT, tức hơn 3 triệu VND mỗi con lợn, vì thế chúng đang tích cực đầu cơ lợn với số lượng lớn. Chỉ tính riêng tại tỉnh Vân Nam, lực lượng chức năng đã bắt giữ 10.000 con lợn sống trên đường vận chuyển đến khu vực khác, không ít trong số đó đã nhiễm virus tả lợn châu Phi.

Cảnh sát tin rằng một băng đảng có thể đã tuồn mỗi ngày 4.000 con lợn khỏi tỉnh này. Đây là vấn đề nghiêm trọng, bởi nó có thể khiến dịch lây lan ngoài tầm kiểm soát. Hơn nữa, do nhu cầu thịt lợn tăng dần đều từ nay đến Tết Âm lịch, khiến giá thịt có thể tăng lên mức 75 NDT mỗi kg (250.000 VNĐ) nguồn lợi khổng lồ có thể khiến những kẻ tội phạm nghĩ ra nhiều chiêu trò mới để buôn lậu thịt.

Thiện Nhân
.
.
.