Giáo hoàng Francis có "cuộc gặp lịch sử" tại Iraq

Thứ Bảy, 06/03/2021, 17:03
Giáo hoàng Francis ngày 6/3 đã có cuộc gặp gỡ với Đại giáo chủ Hồi giáo dòng Shi'ite Ali al-Sistani, trong khuôn khổ chuyến công du lịch sử dài 4 ngày của một vị giáo hoàng tới quốc gia này.

Giáo hoàng Francis tại cuộc gặp kín với Đại giáo chủ Hồi giáo dòng Shiite al-Sistani. Ảnh: Reuters

Cuộc gặp gỡ giữa Giáo hoàng Francis với Đại giáo chủ Hồi giáo dòng Shiite al-Sistani đã diễn ra nhà riêng của ông Sistani tại thành phố Naja, Reuters đưa tin. Cuộc gặp nhằm làm sâu sắc hơn đối thoại giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo.

Đây đánh dấu lần đầu tiên một cuộc gặp diễn ra ở cấp độ này giữa người đứng đầu Giáo hội Công giáo và người đứng đầu dòng Hồi giáo Shiite ở Iraq, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của một vị giáo hoàng tới Iraq.

Các em nhỏ tặng hoa Giáo hoàng Francis. Ảnh: Reuters

Sau cuộc gặp gỡ kéo dài 55 phút, Giáo hoàng Francis đã đến thăm thành cổ Ur ở miền Nam Iraq - nơi sinh của nhà tiên tri Abraham, người được các tín đồ Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Do Thái tôn kính. 

Trước đó, Giáo hoàng Francis đã có cuộc gặp với Tổng thống Barham Salih cùng nhiều quan chức chính phủ cấp cao và chức sắc tôn giáo tại Phủ Tổng thống Iraq.

Tại đây, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa cực đoan và bạo lực vốn hoành hành ở quốc gia Tây Nam Á này trong nhiều thập kỷ qua. Giáo hoàng đồng thời kêu gọi giới chức Iraq chống nạn tham nhũng, lạm quyền và vi phạm pháp luật. 

An Nhiên
.
.
.