Giải cứu hàng trăm trẻ em bị cùm xích, giam giữ như tù nhân

Thứ Sáu, 27/09/2019, 19:36
Hơn 300 nạn nhân, trong đó phần lớn là trẻ em, đã được cảnh sát giải cứu khỏi một tòa nhà ở thành phố Kaduna phía bắc Nigeria trong một cuộc đột kích quy mô lớn, Reuters ngày 27-9 đưa tin.

Phóng viên hiện trường Reuters cho biết, các cậu bé bị bắt cóc thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, có những em bé mới chỉ 5 tuổi, và có một số em khác đang ở độ tuổi thiếu niên, cùng với một số người đàn ông cũng bị giam giữ.

Vào thời điểm được tìm thấy, một số em nhỏ bị buộc cổ chân vào nhau, trong khi phần lớn những người khác bị cùm chân bởi những chiếc xích kim loại lớn. Hiện chưa rõ các em đã bị giam giữ ở đây trong bao lâu.

Các em bị giam giữ và cùm chân bằng xích. Ảnh: Cảnh sát Nigeria

Cách sát cho biết, tòa nhà nơi các em bị giam giữ được xây dựng trá hình là một trường học Hồi giáo. Cuộc truy quét, diễn ra hôm 26-9 vừa qua, cũng đã bắt giữ 7 người nghi có liên quan trực tiếp đến vụ việc này, tất cả đều là giáo viên nhà trường.

Ông Yakubu Sabo, phát ngôn viên cảnh sát Kaduna cho biết, chính quyền địa phương đã cung cấp đồ ăn, thức uống và thuốc men cho các nạn nhân.

Cũng theo ông Sabo, 2 trong số những trẻ em được tìm thấy được xác nhận đến từ Burkina Faso, trong khi phần lớn trong số trẻ em tại đây đều "bị mang đến" bởi chính bố mẹ của họ từ khu vực miền bắc Nigeria, và một số người đàn ông đến từ các quốc gia châu Phi khác. 

Các nạn nhân được cho là đã bị đánh đập và hành hạ trong thời gian dài. Ảnh: Cảnh sát Nigeria

Trong khi đó, truyền thông Nigeria đưa tin, các nạn nhân đã bị tra tấn, bỏ đói và thậm chí là bị lạm dụng tình dục hay cấm không được bỏ trốn, tuy nhiên nguồn tin này chưa được xác thực.

Mặc dù vậy, phóng viên Reuters cũng cho biết, một số vết thương xuất hiện trên lưng một đứa trẻ nhìn giống như vết thương do bị đánh mạnh bằng roi da.

Theo nguồn tin cảnh sát, họ đã nhận được thông tin mật về một nơi giam giữ và hành hạ con người như nô lệ. Sau nhiều tháng theo dõi, cảnh sát quyết định mở đợt truy quét và đột kích ngôi trường này. 

Tại hiện trường, cảnh sát cũng phát hiện thấy một "phòng tra tấn", nơi các học sinh bị xích, bị treo lên và đánh đập.

Đôi chân khẳng khiu của một cậu bé bị giam giữ và bị bỏ đói lâu ngày. Ảnh: Reuters

Các trường học Hồi giáo, được gọi là Almajiris, khá phổ biến trên khắp miền bắc Nigeria. Các bậc cha mẹ ở miền bắc Nigeria, khu vực nghèo nhất của quốc gia này, thường chọn cách gửi con đến các trường học và phó mặc cuộc đời con cái tại đó.

Những đứa trẻ được giải cứu hiện đã được chuyển đến một khu tạm trú tại một sân vận động ở Kaduna, và sau đó sẽ được chuyển đến một khu vực khác, trong những nỗ lực tìm kiếm cha mẹ của các em.

Sau khi nhận được thông tin, một số phụ huynh cũng ngay lập tức liên lạc với cảnh sát để tìm con. "Chúng tôi không hề biết rằng con của mình sẽ bị đối xử khắc nghiệt như thế này", một phụ huynh chia sẻ.

An Nhiên
.
.
.