Giặc lửa hoành hành tại Australia, thiêu rụi hàng chục ngôi nhà

Thứ Tư, 09/10/2019, 15:17
Reuters dẫn nguồn tin giới chức Australia ngày 9-10 cho biết, tình trạng cháy rừng tại Australia tiếp tục diễn biến phức tạp, phá hủy hoàn toàn hơn 20 ngôi nhà, gây ảnh hưởng tiêu cực tới người dân, nhất là tại khu vực New South Wales.


Đợt cháy rừng dai dẳng kéo dài với những vạt lửa khó lòng dập tắt đã tàn phá hơn 80.000 hecta đất đai thuộc bang New South Wales chỉ tính từ đầu tuần đến nay, Reuters cho biết.

Theo các quan chức cơ quan cứu hỏa bang New South Wales, khoảng 25 vụ cháy vẫn đang âm ỉ diễn ra tại khu vực này, với dự cảm rằng một đợt cháy rừng mới kéo dài sẽ lại diễn ra.

Khói bốc lên từ những đám cháy bao trùm lấy khu rừng. Ảnh: Reuters

"Tôi vô cùng lo ngại. Đây sẽ trở thành một thời kỳ cháy rừng khủng khiếp", đại diện bang Gladys Berejiklian chia sẻ với phóng viên. 

Theo đó, hầu hết các ngôi nhà tại thị trấn phía bắc Busbys Flat, Rappville và Casino đã bị giặc lửa thiêu trụi, cùng với một phần của khu vực nông nghiệp rộng lớn này.

Tình trạng cháy rừng xảy ra vào đúng thời điểm các khu vực thuộc miền đông Australia đang bị hạn hán nghiêm trọng. Một số khu vực nông thôn thậm chí có thể rơi vào tình trạng cạn kiệt nước sạch vào năm tới do không có mưa.

Những ngôi nhà bị giặc lửa tàn phá đứng trơ trọi trước sức nóng của mặt trời. Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hỏa nỗ lực ngăn chặn cháy lan. Ảnh: Reuters

Nhiệt độ trung bình tại Australia đã trở nên ấm hơn trong thế kỷ qua, một báo cáo về khí hậu hồi tháng 1 khẳng định. Chính điều này đã là tác nhân làm tăng tần suất và cường độ của các hình thái thời tiết cực đoan như hạn hán hay cháy rừng.

Tại bang Queensland, các lực lượng cứu hỏa cũng đang theo dõi sát các đám cháy và chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng đối phó. Cảnh báo cháy rừng cũng được đưa ra ngay lập tức tại vùng lãnh thổ phía Bắc và Tây Australia.

An Nhiên
.
.
.