"Gấu" Nga bốc cháy ngay tại căn cứ

Thứ Bảy, 22/10/2016, 07:28
Trên mạng chia sẻ video Youtube lan truyền một đoạn video ghi lại hình ảnh một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 "Bear" (Gấu) bốc hỏa ngay tại phi trường.

Đoạn video được cho là ghi lại cảnh hỏa  hoạn của một chiếc Tu-95 tại căn cứ không quân chiến lược ở Irkutsk. Lửa bốc lên từ 1 động cơ của máy bay, các cánh quạt kép của máy bay vẫn quay cho thấy nó đang chuẩn bị cất cánh hoặc vừa hạ cánh.

Tu-95.

Những hình ảnh video được quay bằng điện thoại di động tại căn cứ vào ngày 12-10. Nga đang duy trì các phi đội Tu-95M vốn có từ thập niên 50 của thế kỷ trước. Các máy bay Tu-95 là loại máy bay tương đương B-52 của Mỹ. Tu-95M chở được 20 tấn vũ khí các loại và đã từng tham chiến tại Syria.

Hai chiếc Tu-95 bên cạnh đối thủ B-52.

Trong một diễn biến có liên quan, lần đầu tiên hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Nga đang thử nghiệm loại máy bay không người lái (UAV) tầm xa. Hình ảnh được chụp từ hôm 17-10 tuy nhiên phải tới 21-10 mới được tung ra.

Ảnh chụp vệ tinh tại sân bay Kazan cho thấy UAV Altius-M chuẩn bị được thử nghiệm.

Dựa trên hình ảnh đây là một nguyên mẫu đầu tiên của loại Altius-M, đây là loại UAV tầm xa được phát triển Liên hiệp Công nghiệp hàng không Tranzas. Công cuộc phát triển Altius-M được bắt đầu từ năm 2011.

Tranzas phát triển hai loại UAV hạng nặng tầm xa là Pacer và Altius-M với trọng lượng tương ứng là 1 tấn và 5 tấn. Altius-M có cánh đuôi hình chữ V với hai động cơ cánh quạt có tính năng ngang ngửa loại  MQ-9 Reaper của Mỹ.

Altius-M.

Theo truyền thông Nga Altius-M có thể mang rất nhiêu trang thiết bị vũ khí khác nhau tùy theo nhiệm vụ với trọng tải lên tới 1 tấn. Ngoài tra UAV tầm xa này còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử  Khibiny or Borisoglebsk-2.

B.N
.
.
.