Gần 30 người chết trong vụ trấn áp tổ chức tà giáo ở Ấn Độ

Chủ Nhật, 05/06/2016, 18:46
Ngày 5-6, Cảnh sát cho biết một tổ chức tà giáo đã đụng độ với các cán bộ thực thi pháp luật dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gần 30 người chết.

Theo Cảnh sát Ấn Độ, tổ chức tà đạo bắt giữ người trái pháp luật, tra tấn để ép họ theo chúng và lén lút huấn luyện vũ trang với mục đích thành lập 1 “nhà nước” độc lập.

“Họ thiết lập 1 tòa án tra tấn, tuyên án và bỏ tù nhiều người, trẻ em từ 8 tuổi trở lên bị ép huấn luyện quân sự”, Cảnh sát trưởng bang Uttar Pradesh, ông Mishra cho biết.

Lực lượng Cảnh sát Ấn Độ đang thực hiện nhiệm vụ giải tán tổ chức tà giáo

Bạo loạn ở phía bắc bang Uttar Pradesh nổ ra, khi có khoảng 300 Cảnh sát được triển khai đến một công viên trong thành phố Mathura vào đêm 2-6. 

Họ thực hiện một lệnh trục xuất được tòa án cấp bang ban hành, yêu cầu những tín đồ của giáo phái rời khỏi khu đất rộng 109 ha, nơi họ “tọa kháng” kể từ tháng Giêng năm 2015.

Có khoảng 3.000 tín đồ của giáo phái bất hợp pháp sống trong khu đất đó và bất tuân lệnh của chính quyền địa phương. Không những vậy, các đối tượng cực đoan dùng vũ khí, thiết bị gây cháy nổ tự tạo, bom xăng để chống lại lực lượng thực thi pháp luật. 

Cảnh sát Ấn Độ đã sử dụng hơi cay, súng bắn đạn cao su và sau đó, thực hiện biện pháp cứng rắn trong một vụ đụng độ khốc liệt diễn ra sau đó.

Hiện trường vụ bạo lực

Có 24 người chết ngay tại hiện trường, trong khi 3 người khác thiệt mạng sau đó vì bị đa chấn thương, báo Điện tín Calcutta địa tin.  Trong số những người chết, có 2 cảnh sát. Một sĩ quan bị bắn 2 phát đạn vào vùng đầu ở cự li gần và 1 sĩ quan bị ném đá và bị đánh bằng gậy dẫn đến tử vong.

Một thi thể cháy đen được xác minh danh tính là Ram Briksh Yadav-đối tượng cầm đầu tổ chức tà giáo. Cảnh sát Ấn Độ cho biết hầu hết những đối tượng cực đoan chết vì nổ bình gas được chúng sử dụng chống đối lực lượng an ninh bang Uttar Pradesh.

Sau đó, cảnh sát Ấn Độ bắt giữ 400 tín độ của tổ chức tà đạo, trong khi những đối tượng khác đốt lều trại và bỏ trốn.

Đối tượng Ram Brikhs, 60 tuổi, tự xưng là một “thánh”cầm đầu giáo phái tà giáo Jawahar Bagh từng đưa ra tuyên bố thực hiện một “cuộc cách mạng” để thành lập một “quốc gia tự do” có hệ thống pháp luật, tài chính riêng và thường xuyên có hoạt động chống Chính phủ Ấn Độ.

Trúc Phạm
.
.
.