Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thoát chết vì máy bay F.16 của phe đảo chính... hết xăng

Thứ Sáu, 05/08/2016, 14:57

Tổng thống Erdogan may mắn thoát chết trên hành trình lánh nạn đầy nguy hiểm từ miền Tây Nam đến miền Tây Bắc trong ngày 15-7, thời điểm diễn ra cuộc đảo chính, báo yenisafak-cơ quan ngôn luận của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thông tin chi tiết vào trưa 5-8.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan suýt chết trên đường đi bằng máy bay đến Istanbul, sau vài phút rời khỏi khách sạn tránh âm được mưu ám sát của một nhóm sát thủ có quan hệ với tổ chức FETO do giáo sĩ Gulen cầm đầu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng chuyên cơ TC-ATA thuộc dòng máy bay G450 được ưa chuộng ở Vùng Vịnh, hiện được Hàng Không Ankara khai thác thương mại, ông dùng mật mã cất cánh: 1 giờ 45’ đêm 15-7 bay từ sân bay Dalaman gần tỉnh Mugla, nơi ông Erdogan cùng gia đình đang nghỉ hè ở thành phố du lịch nghỉ dưỡng Marmaris.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cùng chiếc chuyên cơ TC-ATA đã cùng ông thoát nạn vào sáng 16-7 (Ảnh: Yenisafak)

Chiếc máy bay ban đầu dự kiến bay đến sân bay Ataturk ở Istanbul, nhưng thay đổi phi trình ngay lập tức  chuyển đến phía Tây thành phố Izmir để tránh rủi ro. 

Nhóm quân đảo chính đã cất cánh một số phản lực cơ chiến đấu F-16 từ Căn cứ Quân đoàn Không quân Akinci 4 và bay ở tầm cực thấp trên bầu trời Istanbul.

Sau khi các sĩ quan cấp cao quân đội trung thành với nhà nước, đảm bảo an toàn không lưu, chiếc TC-ATA bay quanh thành phố Bandirma trước khi hạ cánh ở một địa điểm an toàn thuộc Istanbul. 

Vào thời điểm đó, một chiếc máy bay chiến đấu F-16 được một thành viên tổ chức FETO điều khiển đã quấy rối máy bay của ông Erdogan.

Chiếc máy bay chiến đấu khóa radar, nhắm mục tiêu vào TC-ATA đang chở Tổng thống Erdogan chạy nạn, nhưng không thể tấn công, vì phi công F-16 nhận ra nhiên liệu đã dần cạn. Máy bay của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh an toàn trước bình minh ngày 16-7.

Đó là thời khắc bảo toàn mạng sống của ông Erdogan và quyết định số phận đối với những binh sĩ tham gia đảo chính.

Sau cuộc đảo chính thất bại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định những kẻ tham gia đảo chính đã tấn công xung quanh đô thị ven biển Marmaris, địa điểm mà ông cùng gia đình đang có kỳ nghỉ hè.

 Ngoài ông Erdogan, Thủ tướng Binali Yildirim cũng trở thành mục tiêu cần phải diệt trực tiếp của nhóm phiến quân, tuy nhiên, ông cũng may mắn thoát nạn.

Trúc Phạm
.
.
.