Em trai và cháu trai cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bị khởi tố

Thứ Năm, 12/01/2017, 16:10

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon, người tới đây có thể sẽ tranh cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 11-1 bày tỏ sự "lúng túng và xấu hổ" trước những cáo buộc hối lộ được đưa ra bởi các công tố viên Mỹ nhằm vào em trai và cháu trai của ông.

Hãng Reuters đưa tin, em trai ông Ban Ki-moon là Ban Ki-sang và cháu trai Joo Hyun Bahn hôm 10-1 vừa qua bị tòa án Manhattan buộc tội hối lộ một quan chức Trung Đông trong vụ bán toà nhà cao tầng Kaengnam trị giá 800 triệu USD tại Việt Nam.

"Tôi đang vô cùng bối rối và lấy làm xấu hổ khi biết những thành viên thân thiết của gia đình mình đã gây ra những việc như thế này. Tôi cảm thấy thật đáng tiếc khi vụ việc đã gây ra quá nhiều rắc rối", ông Ban Ki-moon chia sẻ với các phóng viên Hàn Quốc tại sân bay quốc tế John F.Kenedy ngày 11-1 vừa qua trước khi trở về Hàn Quốc.

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon. Ảnh: Reuters

Theo các công tố viên Mỹ, đầu năm 2013, Công ty xây dựng Keangnam của Hàn Quốc do em trai ông Ban là Ban Ki-sang làm giám đốc đối mặt với nhiều khoản nợ, sau đó đã rao bán một khu phức hợp tòa nhà Landmark 72 ở Việt Nam.

Email trích dẫn bản cáo trạng từ phía Mỹ cho thấy cháu trai ông Ban Ki-moon đã cố tình sử dụng tên gia đình trong các giao dịch nhằm đảm bảo tính an toàn, song ông này cũng đồng thời lo sợ hiểu lầm không đáng có sẽ xảy ra nếu những thỏa thuận tài chính này bị truyền thông phanh phui.

Hãng tin Sputnik dẫn lời người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Stefan Dyuzharrik khẳng định LHQ không có bất cứ bình luận nào về cáo buộc của chính quyền Mỹ với các thân nhân của ông Ban Ki-moon.

Thông tin bên lề từ hãng thông tấn Yohap cho biết, trong chuyến bay trở về Hàn Quốc cùng vợ - bà Yoo Soon-taek, ông Ban Ki-moon bày tỏ niềm vui và mong chờ được về với quê hương, song vẫn chưa có bất cứ tuyên bố nào về việc sẽ tham gia cuộc đua kế nhiệm Tổng thống Park Geun-hye, người đã bị Quốc hội buộc tội hồi tháng 12 sau những lùm xùm quyền lực của bà. Ông cho biết sẽ dành ít nhất 2 tuần để đưa ra quyết định có tranh cử Tổng thống hay không.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.