EU gia hạn trừng phạt toàn diện Nga

Thứ Sáu, 14/12/2018, 11:08
DW ngày 14-12 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt toàn diện đối với Nga, trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Kiev tiếp tục leo thang và thỏa thuận Minsk không đạt được bất cứ tiến triển nào. 

Thông báo trên trang Twitter từ Thượng đỉnh EU tại Brussels hôm 13-12, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk viết: "EU nhất trí kéo dài thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga bởi việc thực hiện các thỏa thuận Minsk không hề có tiến triển".

Theo đó, việc gia hạn lệnh trừng phạt sẽ kéo dài trong sáu tháng, đánh vào các ngành công nghiệp tài chính, năng lượng và quốc phòng của Nga, trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Kiev không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Chủ tịch EC Donald Tusk tại Thượng đỉnh EU hôm 12-12. Ảnh: AP Photo. 

Trước đó, các lệnh trừng phạt đầu tiên của EU đối với Nga được thông qua vào tháng 7-2014, nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và hỗ trợ cho phe li khai ở miền Đông Ukraine. Các lệnh trừng phạt sẽ chặn các ngân hàng Nga tiếp cận thị trường EU cũng như hạn chế việc xuất khẩu các mặt hàng EU vào nước này.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO Jens Stoltenberg tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraine cải thiện năng lực hải quân và sẽ cung cấp các thiết bị liên lạc an toàn cho Kiev trước cuối năm nay.

Lên tiếng về việc Nga tiếp tục giam giữ các thủy thủ của Ukraine, ông Stoltenberg nói: "Nga cần thả ngay các thủy thủ và tàu của Ukraine cũng như cho phép tự do đi lại, bao gồm tự do ra vào các cảng của Ukraine trên biển Azov". 

Hôm 25-11, Nga đã bắt giữ ba tàu hải quân Ukraine, gồm hai chiến hạm và một tàu kéo cùng nhiều thủy thủ của Ukraine với cáo buộc xâm phạm hải phận Nga gần Crimea. Được biết, Nga sẽ bắt đầu xét xử vụ việc này vào tháng 1-2019. 

N.U
.
.
.