EU thông qua gói cứu trợ lịch sử lên đến 750 tỷ euro

Thứ Ba, 21/07/2020, 18:04
Các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận "lịch sử" về gói cứu trợ 750 tỷ euro nhằm hỗ trợ cho những nền kinh tế thành viên đang chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, theo Reuters.

Sau các cuộc đàm phán diễn ra hơn 90 giờ kể từ ngày 17/7 tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Brussels, Bỉ, tới 5h15 ngày 21/7 (giờ địa phương), 27 quốc gia thành viên EU cuối cùng đã đạt được thỏa thuận đột phá về gói cứu trợ trị giá 750 tỷ euro để khởi động lại nền kinh tế khối.

Theo đó, gói cứu trợ sẽ được EU phân phối giữa các quốc gia và các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, với 390 tỷ euro là khoản trợ cấp không hoàn lại, và 360 tỷ euro là tiền vay có hoàn trả.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel (phải) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula Von Der Leyen tại cuộc họp báo hôm 21/7. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi kết thúc đàm phán hôm 21/7, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel tin rằng thỏa thuận này sẽ là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất đối với châu Âu, đồng thời nói đây là "thỏa thuận phù hợp với châu Âu ngay bây giờ".

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen nói: "Châu Âu có một cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ hơn từ chính cuộc khủng hoảng này... Chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm tiếp theo, nhưng đây chính là bước tiến quan trọng nhất trong kế hoạch phục hồi".

Để đi tới đươc thỏa thuận trên, lãnh đạo 27 nước thành viên EU đã phải trải qua các cuộc đàm phán kể từ ngày 17/7. Tuy nhiên, sự khác biệt sâu sắc về cách phân chia số tiền giữa các khoản tài trợ và các khoản vay, cách giám sát khoản đầu tư và cách liên kết nó với các giá trị dân chủ của EU đã làm kéo dài cuộc đàm phán, khiến nó trở thành một trong những hội nghị thượng đỉnh dài nhất trong lịch sử EU.

Ngoài ra, EU cũng đã phê duyệt gói kích thích tài khóa ngắn hạn trị giá 540 tỷ euro để giải quyết cú sốc kinh tế đang diễn ra. Điều này xuất phát từ những gì chính phủ từng quốc gia ở EU tuyên bố riêng cho các nền kinh tế của họ kể từ khi đại dịch xảy ra lần đầu tiên ở châu Âu. 

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương châu Âu đang mua trái phiếu chính phủ như là một phần của Chương trình mua khẩn cấp đại dịch, với tổng trị giá 1,35 nghìn tỷ euro, theo CNBC.

Hồ Thiên
.
.
.