EU ra tuyên bố quan ngại về các diễn biến mới trên Biển Đông

Thứ Năm, 29/08/2019, 12:26
Trong tuyên bố đưa ra ngày 29-8 (giờ Việt Nam), Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hành động đơn phương vừa qua trên Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng và đe dọa sự phát triển kinh tế, hòa bình của khu vực.


Tuyên bố của EU nêu rõ: "Những hành động đơn phương trong các tuần vừa qua trên Biển Đông đã khiến căng thẳng gia tăng và gây tổn hại môi trường an ninh hàng hải, là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự bình yên phát triển kinh tế của khu vực".

EU nhấn mạnh, điều quan trọng là tất cả các bên trong khu vực tự kiềm chế, có những bước đi vững chắc hướng tới khôi phục nguyên trạng trước đây, kiềm chế quân sự hóa khu vực và giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). 

EU quan ngại sâu sắc về các hành động đơn phương diễn ra gần đây trên Biển Đông. Ảnh: Straits Times. 

Tuyên bố cũng cho rằng, các bên liên quan có thể tìm kiếm hỗ trợ từ bên thứ ba, để hòa giải hoặc làm trọng tài phân xử, giúp thuận lợi hóa việc giải quyết khiếu nại của mỗi bên. Thêm vào đó,  EU khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ đầy đủ những tiến trình khu vực do ASEAN dẫn dắt để thúc đẩy trật tự khu vực và thế giới dựa trên luật pháp, đẩy mạnh hợp tác đa phương. 

EU mong muốn có một kết luận nhanh chóng, minh bạch về cuộc đàm phán cho ra Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý, bền vững và có hiệu quả, vì lợi ích của tất cả các quốc gia. 

Trước đó, hôm 28-8, Tiến sỹ Aladdin D. Rillo, Phó Tổng Thư ký ASEAN cho hay, các nước ASEAN hiểu rõ những thách thức đang xảy ra trên thế giới và các tác động của chúng, trong đó có vấn đề Biển Đông. ASEAN coi việc giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông rất quan trọng, nhằm đảm bảo sự ổn định và an ninh trong khu vực.

Về những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông thời gian gần đây, đặc biệt là việc tàu khảo sát của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo các quy định của UNCLOS, ông Rillo nhấn mạnh: "Ban Thư ký ASEAN đang cố gắng đảm bảo mọi vấn đề liên quan tới an ninh và chính trị sẽ được thảo luận và tất cả các nước đều cần hiểu rõ vấn đề". 

Linh Đan
.
.
.