EU giữ lập trường đanh thép, nước Anh đứng trước thế "tiến thoái lưỡng nan"

Thứ Ba, 11/12/2018, 16:33
Liên minh châu Âu (EU) khẳng định sẽ không tái đàm phán với Anh, trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May bất ngờ tuyên bố tạm hoãn bỏ phiếu thỏa thuận Brexit theo kế hoạch với hi vọng kéo dài thêm thời gian nhằm tìm kiếm những nhượng bộ khác từ phía EU.


Trong một tuyên bố khẩn cấp được đưa ra trước Hạ viện Anh vào chiều ngày 10-12 (giờ địa phương), Thủ tướng nước này Theresa May cho biết cuộc bỏ phiếu về thoả thuận Brexit dự định diễn ra tại Nghị viện Anh trong ngày 11-12 sẽ phải tạm hoãn, và bà sẽ quay lại Brussels đề nghị đàm phán lại với Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Anh nhấn mạnh tuyên bố này được đưa ra sau khi đã lắng nghe tất cả những ý kiến trong suốt những ngày qua, theo đó mặc dù đã có sự ủng hộ lớn trên khía cạnh quan trọng của thoả thuận này song vấn đề biên giới Bắc Ireland vẫn còn rất nhiều lo ngại sâu sắc. 

Thủ tướng Anh lao đao trước vòng xoáy mới trên chính trường nước này liên quan tới thỏa thuận Brexit. Ảnh: Reuters

"Vì vậy nên nếu chúng ta tiếp tục tiến hành bỏ phiếu thì thoả thuận Brexit có thể bị bác bỏ với tỉ lệ lớn. Do đó chúng tôi đã quyết định tạm hoãn cuộc bỏ phiếu để tránh chia rẽ Hạ viện vào thời điểm này", bà Theresa May tuyên bố.

Trước đó, theo một điều khoản trong thoả thuận mà chính phủ Anh đạt được với EU, thời hạn Bắc Ireland ở lại trong liên minh thuế quan châu Âu sẽ không được xác định cụ thể mà chỉ nói rằng cho đến khi nào Anh và EU đạt được thoả thuận mới về quan hệ tương lai.

Điều khoản này đã khiến đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland, đảng liên minh với đảng Bảo thủ của bà May lo ngại Bắc Ireland sẽ phải ở lại vô thời hạn trong liên minh thuế quan châu Âu và sẽ bị tách khỏi Vương quốc Anh. Nhiều Nghị sĩ đã kiên quyết đe dọa sẽ chống lại thoả thuận Brexit này.

The Guardian cho biết bà May sẽ gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Hague vào hôm 11-12 nhằm tìm kiếm một sự ủng hộ trong vấn đề Bắc Ireland. 

Liên minh châu Âu khẳng định sẽ không tái đàm phán thỏa thuận Brexit với Anh. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi tuyên bố này được đưa ra, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Mina Andreeva khẳng định EU sẽ không tái đàm phán thỏa thuận Brexit, nhấn mạnh khối liên minh này đã mang lại cho Anh một thỏa thuận "tốt nhất và khả thi nhất". Bà Andreeva nêu rõ: "Lập trường của chúng tôi không thay đổi và quan điểm của chúng tôi là Vương quốc Anh sẽ rời EU vào ngày 29-3-2019".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk trong một tuyên bố cũng khẳng định: "châu Âu sẵn sàng thảo luận với bà May việc làm sao để hỗ trợ việc thoả thuận Brexit được Nghị viện Anh thông qua, nhưng không có chuyện đàm phán lại".

Trước đó, trong một diễn biến có liên quan, Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (ECJ) ngày 10-12 phán quyết rằng Chính phủ Anh có thể đơn phương "đảo ngược" quyết định Brexit mà không cần tham vấn bất kỳ quốc gia thành viên nào khác. Điều này có nghĩa là Anh có thể đơn phương ngừng Brexit, rút lại đề nghị ly hôn với EU.

Việc thỏa thuận Brexit liên tiếp bị trì hoãn khi chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là thời hạn cho nước Anh rời EU sẽ đến dấy lên lo ngại rằng xứ sở sương mù sẽ rời ngôi nhà chung mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, dẫn đến những tổn thất sâu sắc cho cả hai phía. 

Mặt khác, tiến trình Brexit cũng gây nên những chia rẽ và bất ổn lớn trong lòng nội bộ nước Anh, khi nội các nước này liên tục chứng kiến các quan chức cấp cao từ chức, trong bối cảnh các thỏa thuận vẫn vấp phải ý kiến phản đối của giới chức trong nước.

Lam Ninh (T.H)
.
.
.