Lãnh đạo EU "ấp ủ kỳ vọng lớn" với tân Tổng thống Mỹ

Thứ Ba, 10/11/2020, 12:32
Euronews ngày 10/11cho biết, việc ông Joe Biden được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, đã khiến nhiều quốc gia châu Âu kỳ vọng vào sự thay đổi chính sách Mỹ thời gian tới. 

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp với bộ trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) hôm 9/11, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết các quan chức EU kỳ vọng rất lớn vào tân Tổng thống Mỹ.

"EU kỳ vọng lớn vào tân Tổng thống Mỹ, đồng thời hy vọng Washington sẽ tham gia trở lại các cuộc đàm phán thương mại đa phương, qua đó có thể giải quyết các xung đột trước đây.", ông Peter Altmaier nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier. Ảnh: tradingnews.

Euronews dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan điều hành chính sách thương mại của 27 nước thành viên EU, đã tiến hành một số liên lạc không chính thức với đội ngũ của ông Biden.

Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis nêu rõ: "Mỹ đã áp thuế đối với hàng hóa châu Âu trị giá 7,5 tỷ USD sau phán quyết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong vụ Airbus. Giờ đây, chúng tôi cũng có phán quyết của WTO đối với trường hợp Boeing, cho phép chúng tôi áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 4 tỷ USD và đó là những gì chúng tôi sẽ thực hiện".

Quan chức này hối thúc Washington theo đuổi một thỏa thuận toàn diện về trợ cấp hàng không trên toàn cầu và chấm dứt mâu thuẫn hiện tại. Ông tái khẳng định lập trường của EU là sẵn sàng đình chỉ hoặc hủy bỏ các khoản thuế quan bất cứ lúc nào Mỹ có hành động tương tự.

Cùng ngày, trong tuyên bố thể hiện sự ủng hộ ông Biden lên làm Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định Berlin và Washington cùng chia sẻ những lợi ích chung, cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu, từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đến biến đổi khí hậu.

Theo bà, hai nước phải có trách nhiệm trong mối quan hệ đối tác ở thế kỷ thứ 21. Bà Merkel cho rằng đây chính là nền tảng cho sự thịnh vượng ở hai bờ Đại Tây Dương.


Linh Đan
.
.
.