Đường ống dẫn dầu Libya bị tấn công, giá dầu thô đạt đỉnh sau 2 năm

Thứ Tư, 27/12/2017, 14:03
Một đường ống dẫn dầu lớn của Libya đã phát nổ sau một vụ tấn công, khiến nguồn cung dầu thổ giảm mạnh, kéo theo đó là sự tăng vọt chóng mặt của giá dầu thế giới.

Sputnik ngày 26-12 đưa tin, đường ống dẫn dầu nối các giếng khai thác ở phía Tây Bắc Libya với trạm phân phối ở cảng Es Sider trên Địa Trung Hải có thể đã phát nổ do một vụ tấn công có chủ đích của các tổ chức phiến quân.

Công ty năng lượng al-Waha của Libya, được cho là sở hữu đường ống trên, cho biết họ đã mất liên lạc với một nhóm công nhân bảo trì sau vụ việc.

Một trạm trung chuyển dầu ở Libya. Ảnh: Sputnik

Hiện chưa rõ lực lượng nào đứng sau vụ việc. Tờ The Libya Times dẫn nguồn tin riêng tiết lộ, các chiến binh của Lữ đoàn Quốc phòng Benghazi có thể là tác giả của vụ nổ.

Trong khi đó, một số nguồn tin khác nhận định nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể đã tấn công đường ống dẫn dầu. Các tay súng IS từng chiếm đóng tại khu vực này, song đã bị quân đội Chính phủ Syria đánh bật từ năm ngoái.

Đây là tuyến dẫn dầu quan trọng, có lưu lượng lớn. Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya cho hay, lượng dầu truyền tải qua đây buộc phải giảm 70.000 - 100.000 thùng mỗi ngày vì vụ nổ, tính từ ngày 26-12.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, giá dầu giao dịch tăng vọt lên 65 USD/thùng, gần với mức giá cao nhất kể từ giữa năm 2015. Sputnik cho rằng, vụ nổ cùng với thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu từ các nước OPEC đã tác động đến giá dầu.

Libya vướng vào xung đột và bạo lực nghiêm trọng kể từ khi nhà lãnh đạo Gaddafi bị lật đổ trong phong trào mùa xuân Arab vào năm 2011.  

Phía Tây Libya đang được kiểm soát bởi Chính phủ Libya do Liên Hợp Quốc ủng hộ, đặt trụ sở tại thủ đô Tripoli. Trong khi đó, miền Đông nước này được điều hành bởi một nghị viện riêng, được hậu thuẫn bởi Quân đội Quốc gia Libya của tướng Khalifa Haftar.

Thiện Nhân
.
.
.